Ngày hè nắng gắt cần đề phòng mối họa mang tên “nổ lốp ô tô”

Yến Anh (T/h)|21/06/2018 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Việc xe ô tô bị nổ lốp khiến cho người điều khiển mất lái hoặc giật mình mà phanh gấp nên dễ xảy ra tai nạn gây thiệt hại rất lớn về xe, có thể là cả tính mạng. Do vậy, mỗi tài xế không thể xem thường tình huống này.

Ảnh minh họa 

Nguyên nhân gây nổ lốp ô tô:

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe bị nổ lốp là do lốp xe ô tô thiếu hơi. Theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô không những có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe mà còn phải nâng trọng lượng của hành khách và hành lý. Lốp xe thiếu hơi dẫn đến việc vỏ xe phải gánh thêm sức nặng khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức. Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe bị nóng, lại thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Trọng lượng quá tải

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về xe hơi, tình trạng lốp xe ô tô bị nổ rất hay xảy ra mà nguyên nhân của nó là việc các bác tài “ham chở nặng”. Và vì phải tải trọng một lượng quá mức cho phép khiến lốp xe luôn làm việc quá công suất, từ đó lớp vỏ lốp và các bộ phận khác như dây cao su, gai lốp… bị bào mòn dần và chất lượng hoạt động ngày càng giảm. Cộng thêm việc phải di chuyển trên đường trong điều kiện nắng nóng, nổ lốp xe ô tô là điều không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra.

Thường xuyên di chuyển trên địa hình lồi lõm, nhiều ổ gà

Việc phải thường xuyên di chuyển trên những cung đường lồi lõm, gồ ghề, rung xóc sẽ khiến cho lốp xe ngày càng bị yếu đi. Và nếu không chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng cách, không những lốp xe bị mòn dần, bị nứt hay nổ lốp mà các bộ phận khác như mâm xe, giảm sốc cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Ảnh minh họa

Các cách để hạn chế trường hợp nổ lốp ô tô

Cần cho xe nghỉ ngơi hợp lý

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trong điều kiện thời tiết nóng trên 40 độ, lốp xe bán tải chạy quãng đường 50km sẽ ở mức 60 độ và tiếp tục tích nhiệt khiến áp suất lốp ngày càng tăng lên nếu di chuyển thêm. Chính vì thế, khi lái xe đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, cần phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Khi lái xe cần tập trung quan sát, duy trì tốc độ hợp lý

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn đó là bác tài luôn tập trung khi điều khiển phương tiện với tốc độ hợp lý để có thể xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.

Hạn chế đỗ xe ô tô dưới trời nắng nóng

Việc đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài cũng sẽ gây tác động xấu tới sơn xe và lốp xe. Chưa kể đến nếu như trong xe còn để những đồ vật như bình ga, lon nước ngọt có ga… thì còn dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ do tích nhiệt. Tốt nhất hãy chọn nơi có bóng mát để đỗ xe, còn nếu như không thể chọn được vị trí tốt, chủ xe cũng nên chủ động những phương pháp như phủ tấm bạt che nắng cho xế yêu.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hè nắng gắt cần đề phòng mối họa mang tên “nổ lốp ô tô”