Ngày Môi trường Thế giới 5/6: Nguồn gốc, ý nghĩa

Thanh Thanh|04/06/2024 23:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày Môi trường Thế giới được tổ chức vào ngày 5/6 hàng năm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn cầu.

Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào?

Ngày Môi trường Thế giới là ngày lễ môi trường toàn cầu được tổ chức vào ngày 5 tháng 6 hàng năm. Ngày này được Liên Hợp Quốc tạo ra nhằm tăng cường nhận thức về các vấn đề môi trường quan trọng và khuyến khích mọi người và tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và tạo ra môi trường bền vững hơn.

Nguồn gốc Ngày Môi trường Thế giới

Về nguồn gốc, ngày Môi trường Thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 5/6/1972 tại Stockholm của Thụy Điển. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (United Nations Environment Programme) đã chính thức công bố sự kiện trọng đại này và được hơn 150 quốc gia trên thế giới hưởng ứng từ năm 1972 đến nay.

Vào dịp này, các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được đẩy mạnh tổ chức trong tuần lễ quanh ngày 5 tháng 6. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức ở nhiều quốc gia khác nhau vào mỗi năm.

ngay-moi-truong-the-gioi.jpg
Ngày Môi trường Thế giới là ngày lễ môi trường toàn cầu được tổ chức vào ngày 5 tháng 6 hàng năm

Góp mặt tham gia từ năm 1982, Việt Nam cũng đã hưởng ứng rất tích cực ngày hội lớn của thế giới này. Nhờ đó, nước ta có nhiều hoạt động ý nghĩa để dân tộc Việt Nam tham gia hưởng ứng, chung sức bảo vệ môi trường xanh. Đến nay, nước ta đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Ý nghĩa Ngày Môi trường Thế giới

Ngày Môi trường Thế giới có ý nghĩa cực kỳ lớn đối với môi trường sống của con người trên toàn thế giới. Đây chính là sự kiện giúp cả thế giới cùng nhau khơi lại nguồn cảm hứng, thúc đẩy tư tưởng và hướng về môi trường sống, cùng nhau chung tay thực hiện các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Mỗi năm sẽ có mỗi thông điệp chính thức khác nhau về ngày Môi trường Thế giới do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quyết định và được thông tin đến các quốc gia và người dân trên toàn thế giới. Thông điệp ấy sẽ bao gồm định hướng về các vấn đề môi trường và bảo vệ không gian xanh được đưa ra để tất cả các quốc gia đều đồng lòng ký kết thực hiện.

Việc tổ chức Ngày Môi trường Thế giới cũng mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, Ngày Môi trường Thế giới nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của môi trường và tác động tiêu cực của hoạt động con người đối với hành tinh. Qua đó, giúp tăng cường ý thức về trách nhiệm cá nhân và cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường.

Thứ hai, đây là ngày khuyến khích mọi người và tổ chức tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và đóng góp vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường. Các hoạt động bao gồm trồng cây, dọn dẹp môi trường, giảm rác thải, sử dụng năng lượng tái tạo, và hưởng ứng các chương trình bảo vệ môi trường.

Thứ ba, Ngày Môi trường Thế giới gợi nhớ cần phải xây dựng môi trường bền vững để đảm bảo sự phát triển của con người và bảo vệ các loài sống. Việc bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tương lai của hành tinh cho các thế hệ tới.

Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2024

Ngày Môi trường Thế giới năm 2024 là ngày 05/6/2024. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn 2964/BTNMT-TTTT ngày 09/5/2024 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05 tháng 6), Tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Theo Công văn 2964/BTNMT-TTTT ngày 09/5/2024 thì Ngày Môi trường thế giới 05/6/2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience) nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.

Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu (44 nghìn tỷ USD). Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050. 

Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Môi trường Thế giới 5/6: Nguồn gốc, ý nghĩa