Biến đổi khí hậu

Nghệ An: 93 hộ dân bị cô lập nhiều ngày do mưa lũ, sạt lở

Thanh Thanh 11/09/2024 14:30

Mưa lớn kéo dài đã khiến con đường độc đạo vào bản Cha Nga ở xã Mỹ Lý, H.Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) bị sạt lở hàng chục điểm, khiến 93 hộ dân bị cô lập từ nhiều ngày qua.

Ngày 11/9, UBND xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thông tin, do mưa lũ, sạt lở đất, 93 hộ dân của bản Cha Nga bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Trong những ngày qua, do mưa lớn kéo dài, nước sông thượng nguồn Nậm Nơn dâng cao và chảy xiết khiến tuyến đường từ bản Xằng Trên vào đến bản Cha Nga, xã Mỹ Lý xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn, nhỏ.

Những điểm sạt lở xuất hiện từ ngày 27/8 đến nay khiến 93 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu của bản Cha Nga bị cô lập hoàn toàn.

ngh-annn.jpg
Ngày 11/9, UBND xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thông tin, do mưa lũ, sạt lở đất, 93 hộ dân của bản Cha Nga bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài

Được biết, đoạn đường từ bản Xằng Trên vào bản Cha Nga dài khoảng 20 km, nhưng có đến 50 điểm sạt lở, trong đó có 39 điểm bị sạt lở nặng, một số đoạn đường bị đứt gãy hoàn toàn không thể lưu thông bằng xe máy.

Đoàn công tác của huyện Kỳ Sơn đang cố gắng di chuyển vào bản Cha Nga. Tuy nhiên, do nước sông chảy xiết không thể đi thuyền, đường bộ bị sạt lở nghiêm trọng, đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận được hiện trường.

Để tiếp cận bản Cha Nga, lực lượng chức năng phải dọn cây đổ xuống đường. Nhiều điểm sát mép sông Nậm Nơn đường bị sạt xuống, lối đi chỉ bằng gang tay người lớn khiến việc đi lại rất nguy hiểm.

Hiện trời đang có mưa, trong khi bản Cha Nga chưa có sóng điện thoại nên việc tiếp cận bản càng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, chính quyền cũng quán triệt các lực lượng chức năng không để người dân đi lại khi chưa đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của UBND xã Mỹ Lý, mưa lớn không chỉ làm đường sạt lở, mà còn khiến nhiều công trình, trường học, nhà dân hư hỏng. Cụ thể, Trường Mầm non 1 tại bản Xốp Tụ bị đất đá trôi dạt vào lấp toàn bộ sân vườn, sân chơi, nhà học, bếp và hệ thống vệ sinh. Các đồ dùng của học sinh và giáo viên trong trường cũng bị vùi lấp. Ước tính có khoảng 120 m3 đất đá tràn vào trường này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Nghệ An: 93 hộ dân bị cô lập nhiều ngày do mưa lũ, sạt lở