Nghệ An: Hội phụ nữ Nghĩa Đồng, điểm sáng trong phòng trào bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Kế Hùng|25/06/2020 07:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ những cách làm sáng tạo, phụ nữ xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã có nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả trong phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã đi vào thực tiễn đời sống với nhiều việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng đến từng chị em thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa Đồng.

Cuộc vận động được triển khai từ đầu năm 2013, lựa chọn xóm 8 để xây dựng mô hình điểm Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, với 50 thành viên. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra 11/11 xóm trong toàn xã, thu hút 90% số hộ gia đình có người tham gia. Cứ 3 tháng, các CLB lại tổ chức sinh hoạt một lần. Nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp với đặc thù từng thôn xóm.

Từ yêu cầu của thực tiễn ở địa phương, Hội LHPN Nghĩa Đồng đã đề ra 8 tiêu chí trong cuộc vận động này gồm: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3; không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học và sạch nhà, sạch ngõ, sạch xóm làng.

Chị Trần Thị Lụa – Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Đồng

Chị Trần Thị Lụa, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Đồng cho biết: “Nhờ mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch” phát huy hiệu quả, đời sống tinh thần của hội viên được cải thiện, vệ sinh môi trường sạch đẹp, mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình hội viên, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội ở khu dân cư”.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các tiêu chí trong cuộc vận động, chị em phụ nữ Nghĩa Đồng cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng hưởng ứng, thực hiện để phong trào có hiệu quả hơn.

Không dừng lại ở đó, thông qua các tổ chức tín dụng như: Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội LHPN xã đã giới thiệu cho hàng chục gia đình hội viên nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế. Từ đó giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã.

Chị Ngô Thị Dần là Chi hội trưởng kiêm chủ nhiệm Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” ở xóm 1, xã Nghĩa Đồng, một trong những hội viên thực hiện tốt cuộc vận động. Chị đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen. Chị Dần chia sẻ: “Khi tham gia mô hình 5 không 3 sạch, đời sống của gia đình được cải thiện lên rất nhiều. Hội LHPN đã cho hội viên vay tiền để phục vụ sản xuất và sinh hoạt như: Xây dựng nhà vệ sinh phù hợp tiêu chí đảm bảo môi trường. Nhờ có nguồn vốn được vay, chúng tôi mua gia súc, gia cầm về chăn nuôi; trồng thêm rau sạch vừa phục vụ gia đình vừa làm thức ăn chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Khi cuộc sống đỡ vất vả về kinh tế, gia đình cũng hạnh phúc hơn, trên dưới hòa thuận, có điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng con cái tốt hơn”.

Chị em phụ nữ xã Nghĩa Đồng dọn vệ sinh làm sạch môi trường

Phong trào văn hóa, văn nghệ của Hội phụ nữa xã Nghĩa Đồng cũng ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, nhằm phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Hội nghị điển hình tiên tiến Hội LHPN xã Nghĩa Đồng

Chị Nguyễn Thị Hiền – Hội viên chia sẻ: Đặc thù của Nghĩa Đồng chúng tôi là sản xuất nông nghiệp, công việc đồng áng, chăn nuôi tất bật suốt ngày. Tuy nhiên khi tham gia CLB, chúng tôi đã có ý thức trách nhiệm hơn trong việc sắp xếp thời gian dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh ngõ xóm sạch đẹp, giáo dục các con chăm ngoan, học giỏi, Vì vậy, nhà cửa, đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát. Trước đây, tình trạng vứt rác bừa bãi rất phổ biến nên có nhiều bãi rác tự phát. Nhưng bây giờ mọi người đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường nên tình trạng trên đã chấm dứt hoàn toàn, nhà nào cũng nghiêm túc thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn theo đúng quy định”.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, Hội phụ nữ xã tiếp tục duy trì các mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom rác”,” biến rác thải thành đồ dùng học tập cho học sinh” “con đường hoa”, “đoạn đường xanh, sạch, đẹp”, “thẳng rào, cờ đẹp, nhà sạch, văn minh”; các câu lạc bộ: “Gia đình hạnh phúc”, “phòng chống bạo lực gia đình, “tổ phụ nữ không sinh con thứ 3”… Qua đó, diện mạo của xã đã thay đổi rõ nét, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chị em nhận thức sâu sắc hơn về vai trò của mình trong gia đình. Ai cũng phấn đấu nuôi dạy con tốt, ra sức lao động, sản xuất để nâng cao thu nhập gia đình.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghĩa Đồng đã trở thành điểm sáng trong việc chăm lo đời sống hội viên. Cuộc vận động tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên về vai trò của phụ nữ và gia đình. Đồng thời giúp cho mỗi gia đình có cuộc sống hạnh phúc ấm no, xã hội văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế ở xã Nghĩa Đồng.

Kế Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hội phụ nữ Nghĩa Đồng, điểm sáng trong phòng trào bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp