Nghệ An: Khai hội Đền Vua Mai năm 2018

Bạch Dương (T/h)|01/03/2018 11:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sáng ngày 1/3 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Mậu Tuất), Lễ khai hội Đền Vua Mai năm 2018 đã được tổ chức tại Khu lăng mộ Mai Hắc Đế, xã Vân Diên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Màn biểu diễn võ thuật tại Lễ khai hội Đền Vua Mai năm 2018

Lễ hội Đền Vua Mai mang đậm nét văn hóa truyền thống gắn liền với những truyền thuyết, sự tích lịch sử về Mai Hắc Đế và nghĩa quân. Lễ hội gồm hai phần lễ và hội. Phần lễ bao gồm lễ Mộc dục, lễ Khai quang, lễ Yết cáo, lễ Rước nước, lễ Đại tế và lễ Tạ.

Phần hội với nhiều hoạt động phong phú, gồm các trò chơi dân gian và các hoạt động văn hóa – thể thao vui tươi lành mạnh, thu hút đông đảo du khách khắp mọi miền về trẩy hội.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 13 đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Mậu Tuất).

Năm 713, Mai Thúc Loan dựng cờ khởi nghĩa, tập hợp phường săn quanh vùng có đến mấy trăm người để thêm sức mạnh. Chọn Sa Nam làm căn cứ đã cho thấy tầm nhìn quân sự của ông bởi địa thế này vừa có thế công cũng có thế thủ. Căn cứ có Rú Đụn hiểm trở và kín đáo, hai bên có sông Lam bao bọc.

Ông cho xây đắp chiến lũy thành Vạn An ở ngay thị trấn Nam Đàn bây giờ, chứa voi trận, khí giới, vũ khí, lương thực dự bị để tính kế lâu dài. Khi binh hùng tướng mạnh, căn cứ vững chắc, nhân dân một lòng ủng hộ, chẳng mấy chốc Mai Thúc Loan đã thu được một vùng đất đai rộng lớn, trước hết chiếm giữ Hoan Châu làm căn cứ, sau đó mở rộng thế lực ra các châu huyện rồi tiến công đánh chiếm Tống Bình phủ thành (nay là Hà Nội) giải phóng cả nước.

Mai Thúc Loan đã xưng đế (tức vua Mai Hắc Đế), chọn thành Vạn An (Nam Đàn, Nghệ An) làm quốc đô. Dưới sự trị vì của Mai Hắc Đế, nước ta đã giành được độc lập, tự chủ trong gần 10 năm (713 – 722). Công ơn của Mai Thúc Loan và nghĩa quân đến ngàn đời sau vẫn luôn được biết đến như những chiến công hiển hách nhất của dân tộc. Cũng từ chiến công đó mà tạo nên Lễ hội đền Vua Mai.

Bạch Dương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khai hội Đền Vua Mai năm 2018