Lịch sử Cửa Lò đã trải qua 115 năm hình thành và phát triển. Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 năm trở lại đây, đô thị du lịch biển Cửa Lò mới thực sự được đánh thức và ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ Du lịch Việt Nam. Với nguồn tiềm năng phong phú, Cửa Lò có thể khai thác, xây dựng nhiều loại hình du lịch mang sắc thái đa dạng. Vị trí địa lý và điều kiện giao thông thuận lợi (với đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường không) cũng là những lợi thế giúp Du lịch Cửa Lò phát triển. Đặc biệt, từ Cửa Lò du khách có thể đến với các điểm du lịch khác như: Kim Liên (Nam Đàn), quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Vinh), rừng nguyên sinh Pù Mát (Con Cuông), Lạc Xao (Lào) và Thái Lan. Theo đó, những chương trình du lịch kết nối giữa Cửa Lò với những điểm đến này cũng đã được hình thành, đem lại cho du khách những trải nghiệm lý thú và bổ ích.
Khách du lịch vui chơi trên bãi biển Cửa Lò
Sau hai năm vắng bóng khách du lịch vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19, mục tiêu năm nay đô thị biển Cửa Lò dự kiến đón và phục vụ 1,550 triệu lượt khách, đón 516.000 lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 1.522 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Thế Sơn, Phó phòng Văn hóa Thông tin thị xã Cửa Lò cho biết: Để trở thành thị xã du lịch biển xanh, sạch đẹp, an toàn thân thiện, mến khách đồng thời thúc đẩy du lịch tăng tốc, thời gian qua, Cửa Lò đã thực hiện nhiều chiến lược, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự, an toàn trong hoạt động du lịch. Hiện thị xã có khoảng 300 khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, 250 nhà hàng ăn uống, để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thị xã đã tổ chức những đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho người dân địa phương, đẩy mạnh công tác xã hội hóa bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Thế Sơn – Phó phòng Văn hóa Thông tin Thị xã Cửa Lò
Ngoài những công việc định kỳ hàng năm như tổng dọn vệ sinh, làm sạch bãi biển, làm sạch các tuyến đường ngõ phố, ngày chủ nhật xanh… năm nay thị xã Cửa Lò có chủ trương dẹp bỏ 05 ga ra rác ô nhiễm tồn tại lâu nay ở dọc đường Bình Minh gây khó chịu cho du khách, cải tạo thành các ki ốt bán hàng lưu niệm, đồng thời triển khai các vệ sinh viên thu gom rác thải tập kết về đúng nơi quy định, ông Sơn cho biết thêm
Công an thị xã Cửa Lò, đội an ninh du lịch của các phường, xã tích cực đảm bảo an ninh trong mùa du lịch cũng như trong các ngày lễ lớn, hạn chế các hoạt động bán hàng rong, ăn xin, tẩm quất… gây mất mỹ quan và gây phiền hà cho du khách.
Một nhà hàng chuẩn bị bữa ăn chiều cho khách du lịch
UBND thị xã Cửa Lò đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao văn hóa ứng xử với du khách.
Mở cửa đón khách du lịch đồng nghĩa với việc phải làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Mùa du lịch năm nay, 100% quân số lực lượng lao động phục vụ du lịch phải tiêm vắc xin đủ hai liều và một liều bổ sung mới được phụ trách du lịch. Thị xã đã tổ chức tiêm phủ vắc xin 96 % dân số trong độ tuổi quy định.
Hoa Cúc biển, biểu tượng du lịch của phố biển Cửa Lò
Ngoài ra thị xã yêu cầu các khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng chống dịch, đặc biệt thực hiện 5K theo quy định của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách. Bên cạnh đó thị xã tổ chức tập huấn công tác phòng chống xử lý các tình huống dịch vụ như ăn uống vui chơi ở trên địa bàn thị xã Cửa Lò cho các đối tượng kinh doanh du lịch để họ có kỹ năng xử lý các tình huống F0 được phát hiện khi du lịch.
Dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Cửa Lò sẽ đón 70.000 đến 80.000 du khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng.
Với hàng trăm nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch trên địa bàn thị xã, công tác giám sát giá cả ăn uống tránh “chặt chém” du khách được các cấp, các ngành quan tâm giám sát.
Ông Nguyễn Minh Toàn, Đội trưởng đội Quản lý Thị trường số 2 phụ trách địa bàn thị xã Cửa Lò khẳng định: “Để tránh tình trạng nâng giá, “chặt chém” du khách, đối với các nhà hàng phục vụ ăn uống du lịch, Đội đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật yêu cầu ký cam kết phải niêm yết và bán đúng giá niêm yết. Hàng hóa phải đảm bảo đủ chất lượng, số lượng, tươi ngon và phải rõ nguồn gốc xuất xứ”.
Trong mùa du lịch biển năm 2022, thị xã Cửa Lò quyết tâm xây dựng thương hiệu Du lịch Cửa Lò phát triển mạnh và bền vững, tạo sự đột phá về thị trường khách du lịch nhằm tăng doanh thu và nguồn thu ngân sách, đảm bảo môi trường du lịch Cửa Lò thực sự xanh, sạch, đẹp, thân thiện .
Kế Hùng