Tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An nằm trong tổng thể quy hoạch đường bộ ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 và chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại Văn bản số 1453/TTg-CN ngày 26/9/2017.
Dự án có chiều dài tuyến 7,422 km, điểm đầu giao với QL46 huyện Nghi Lộc, điểm cuối giao với Tỉnh lộ 535 thị xã Cửa Lò; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), với tổng mức đầu tư 521 tỷ đồng.
Đến nay toàn tuyến cơ bản thông xe.
Khởi công từ tháng 7/2020, đến nay sau hơn 10 tháng, toàn tuyến cơ bản đã có hình hài dáng vóc một con đường nhựa quy mô kết nối với nhiều tuyến như Bình Minh (Cửa Lò), Quốc lộ 46, đường Vinh – Cửa Lò, đường cầu Cấm, cầu Cửa Hội sang Nghi Xuân…
Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung cho biết: Công ty thi công 4.6 km đoạn qua Nghi Khánh, Nghi Lộc và Nghi Thu – Cửa Lò. Bám tiến độ tỉnh giao, phấn đấu thông tuyến vào quý ll/2021, đơn vị đã huy động nhân lực, vật lực hàng trăm cán bộ công nhân và hàng chục đầu máy thi công tốc lực, khắc phục khó khăn thời tiết, đảm bảo tiến độ. Hiện nay cơ bản đã xong và đang tiến hành bê tông nhựa, làm nền, móng, thi công mặt đường.
Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc tại nút giao Quốc Lộ 46 và nút giao đường Nguyễn Sinh Cung nên xe máy phải nằm chờ mặt bằng. Đơn vị mong chính quyền địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để nhà thầu có điều kiện thi công.
TX Cửa Lò – đô thị biển đón dự án đường ven biển với tinh thần phấn khởi bởi hơn ai hết chính người dân trên địa bàn là người được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án. Tuyến đi song song với đường Bình Minh, kết nối với Đại lộ Vinh – Cửa Lò, cầu Cửa Hội, mở ra nhiều tiềm năng phát triển.
Việc giải phóng mặt bằng tuyến đường ven biển có ý nghĩa hết sức quan trọng đặc biệt trong bối cảnh nguồn vốn đã sẵn có, nhằm kích cầu đầu tư công và tạo thêm việc làm cho lao động trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nguồn vốn GPMB đã đáp ứng đầy đủ nay cần sự đồng thuận của nhân dân để tránh bị thu hồi vốn.
Đường ven biển Nghệ An nối với Thanh Hóa và các tỉnh ven biển khác nằm trong dự án đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt nhằm mục đích khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương vùng dự án đi qua.
Hải Minh