Dự án đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, dài 18,7km. Đoạn qua TP Hạ Long dài 8,05 km, diện tích GPMB là 39,57ha, ảnh hưởng tới 282 hộ dân và 5 đơn vị, tổ chức. Tổng khái toán kinh phí GPMB: 232 tỷ đồng.
Dự án Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho QL 18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là tp Hạ Long và Cẩm Phả, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực. Thời gian qua, công tác GMMB của dự án đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả nhờ sự vào cuộc tích cực của TP và các đơn vị liên quan.
Thi công hạng mục trên biển.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, ngay sau khi công bố quy hoạch, các ngành chức năng của Thành phố đã đẩy nhanh công tác kiểm đếm, GPMB đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Quy trình hỗ trợ, đền bù GPMB được công khai niêm yết tại UBND các phường. Lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo phường trực tiếp gặp gỡ người dân để tuyên truyền về ý nghĩa của dự án, vận động mọi người đồng thuận với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Đến thời điểm hiện tại, công trình đã thi công đạt trên 70% khối lượng các phần việc. Trong đó, hạng mục nền đường 6 làn xe sau điều chỉnh, hệ thống cống ngang đường đã cơ bản thi công xong; thảm nhựa mặt đường, thi công dải phân cách giữa được 8,5km; thi công xây dựng kè đá ốp mái ta luy được 1,3/1,5km. Riêng 4km chạy phía biển do công tác thi công phụ thuộc nhiều vào thủy triều, vì thế có chậm hơn so với các vị trí khác trên tuyến, song đến nay cũng đã cơ bản thi công đào đắp nền được 2,5km.
Đối với các cầu trên tuyến, hiện cầu số 1 có chiều dài 185m vượt hồ Khe Cá (phường Hà Phong, TP Hạ Long) đã hoàn thành thi công xong 46/46 cọc khoan nhồi, thân trụ, mố bên phải tuyến. Các nhà thầu đang tập trung thi công thân, trụ, mố phía trái tuyến, dự kiến tháng 7 sẽ thi công dầm cầu. Còn tại cầu số 2 vượt suối Lộ Phong (phường Hà Phong, TP Hạ Long) có chiều dài 80m đã thi công xong 64/64 cọc khoan nhồi, dần và mặt cầu trái tuyến. Dự kiến sẽ hoàn thành cầu vào tháng 6.
Hạng mục khó khăn nhất toàn dự án là hầm xuyên núi được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2021, muộn hơn các hạng mục khác bởi cần nhiều thời gian để tính toán cụ thể. Hầm có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Đến nay, cửa hầm phía TP Cẩm Phả nhánh phải tuyến thi công được 4m hầm tạm và 11m hầm chính; nhánh trái tuyến thi công khoan tạo ô cửa hầm, dựng được 4m hầm tạm và 4m hầm chính. Phía TP Hạ Long thi công xong hầm tạm và thi công được 2m hầm chính. Nhà thầu bố trí 4 mũi khoan tại 2 đường hầm cả ở 2 phía Hạ Long và Cẩm Phả, thực hiện thi công song song kết cấu chống đỡ bằng phương pháp phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm thép hình, đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ.
Với sự quyết tâm ngay từ đầu trong công tác GPMB của Thành phố Hạ Long cùng sự tích cực của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự kiến đoạn Hạ Long – Cẩm phả sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2021 theo đúng kế hoạch. Công trình hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ khu vực phía Đông của tỉnh..
Minh Anh