Nghệ An: TP Vinh khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đường ống nước thải

Minh Trang|09/10/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 9/10, UBND TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã có công văn giao việc xử lý sự cố vỡ đường ống dẫn nước thải tại xã Hưng Hoà.

Lãnh đạo UBND xã Hưng Hoà (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, sau khi nhận được thông tin từ người dân về sự cố vỡ ống nước thải, xã đã cử người xuống hiện trường để kiểm tra, đồng thời, báo cho công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh, là đơn vị trực tiếp quản lý nhưng đến nay vẫn chưa thấy sửa chữa.

Đã một tháng trôi qua, người dân xóm Phong Đăng, xã Hưng Hoà (TP Vinh) đang sống trong cảnh “đi không được mà ở cũng chẳng xong” khi hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ điểm vỡ của đường ống nước thải ngay bên cạnh khu dân cư.

Ông Đinh Văn Việt (trú xóm Phong Đăng) cho biết, chỗ bị vỡ chỉ cách trạm bơm của Nhà máy xử lý nước thải khoảng 100m. Sự việc kéo dài nhiều ngày qua, nhưng mãi vẫn không thấy xử lý, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

“Nhiều ngày nay, nước đen từ trạm bơm bị vỡ chảy ra lênh láng, bốc mùi xú uế rất khó chịu. Trời nắng, mùi hôi thối lại càng nồng nặc hơn. Chúng tôi đã làm mọi cách để tránh mùi hôi nhưng cũng không ăn thua. Nghiêm trọng hơn, nước thải này đã tràn vào đồng ruộng, cống của xóm khiến mùi hôi tỏa đi khắp làng”, ông Việt bức xúc.

Ngay điểm vỡ ống nước thải, nền đường bị sụt lún một hố to, để tránh tai nạn giao thông, người dân phải dùng tạm cành cây đặt lên để cảnh báo. Theo nhiều người dân, đã có người đi xe máy không may bị sụp vào hố này.

vo-duong-ong-nuoc-thai.jpg
Nước thải tràn xuống ruộng lúa của người dân

Liên quan đến sự việc, ngày 27/9/2023, UBND TP Vinh đã có văn bản 5374/UBND-QLĐT về việc giao nhiệm vụ giải quyết hư hỏng đường ống truyền dẫn nước thải tại phường Trung Đô và xã Hưng Hoà. Theo đó, UBND TP Vinh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực để lập hồ sơ phương án sửa chữa khắc phục sự cố hư hỏng đường ống áp lực truyền dẫn nước thải.

Tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ phương án sửa chữa, khắc phục và hoàn thiện hồ sơ trình Phòng Quản lý đô thị thẩm định, UBND TP Vinh phê duyệt (hoàn thành trước ngày 12/10/2023).

Trong thời gian chưa được sửa chữa, công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh phải có biện pháp khắc phục tạm thời để giảm thiểu nước thải ra ngoài môi trường. Tuy nhiên, theo quan sát, việc khắc phục sự cố không những chưa được thực hiện mà địa điểm bị sự cố có nguy cơ lan rộng hơn.

Liên quan đến sự việc, ông Võ Tuấn Anh - Phó Giám đốc công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, điểm đường ống bị vỡ là loại ống cốt sợi thuỷ tinh truyền tải nước thải từ Trạm bơm chính Hưng Hoà đến Nhà máy xử lý nước thải tại phường Trung Đô.

“Với loại ống này có thể do khi chế tạo bị lỗi, chưa kể trong quá trình chôn lấp thủ công mật độ nén chặt không đồng đều gây ra nứt vỡ. Sau 15 năm sử dụng đường ống gặp sự cố là điều không tránh khỏi. Với dạng sự cố khẩn cấp này chỉ cần khoảng 3 ngày là xử lý xong và kinh phí chỉ rơi vào khoảng 50 triệu đồng”, ông Tuấn Anh nói.

Theo ông Tuấn Anh, phía công ty đã tham mưu UBND TP Vinh ban hành quyết định giao việc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định giao việc để công ty có căn cứ và quan trọng nhất là có kinh phí để tiến hành khắc phục sự cố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: TP Vinh khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đường ống nước thải