Nghệ An: Trường THPT Thanh Chương 1 nơi ươm mầm xanh và phát triển những tài năng cho đất nước

Kế Hùng|11/03/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chúng tôi đến thăm trường THPT Thanh Chương 1 vào một ngày đầu xuân Giáp Thìn, tiết trời dịu dàng xen lẫn bầu không khí trong lành tươi mát trong khuôn viên trường rợp bóng cây xanh. Những hàng cây cứng cáp, dẻo dai qua ngày tháng như là minh chứng cho biết bao kỷ niệm êm đềm thân thương của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh đã và đang công tác học tập tại ngôi trường có truyền thống lịch sử lâu đời này.

Tháng 5 năm 1961, Ủy ban hành chính tỉnh Nghệ An ra quyết định thành lập trường phổ thông cấp 3 Thanh Chương, nay là trường THPT Thanh Chương 1. Ra đời và trưởng thành trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và hiếu học, trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, viết nên những trang sử đáng tự hào.

Khi mới thành lập Trường đóng tại xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, cơ sở vật chất ngày ấy còn đơn sơ, thiếu thốn lắm. Cả trường chỉ vỏn vẹn có 6 phòng học đều do giáo viên, học sinh và phụ huynh cùng nhau dựng lên bằng tranh tre nứa mét. Thế nhưng bằng sự nhiệt huyết quyết tâm của mình, thầy Hiệu trưởng Lê Văn Đệ (sau này là Nhà giáo Ưu tú, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An) , đã cùng với 15 giáo viên, 4 cán bộ hành chính và các em học sinh đã cùng nhau tạo dựng nền móng vững chắc về dạy tốt, học tốt cho ngôi trường mới thành lập này.

W_thpt-thanh-chuong-3.jpg
W_thpt-thanh-chuong-2.jpg
Khuôn viên nhà trường với môi trường xanh sạch đẹp, rợp bóng cây và hoa

Có rất nhiều học sinh tốt nghiệp khóa đầu hiện nay đã thành danh như Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Lê Văn Phớt (nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An); PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh).

Trong điều kiện đất nước có chiến tranh, nhiều thế hệ nhà giáo và học sinh của nhà trường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã tình nguyện xếp bút nghiên lên đường ra trận, nhiều người trong số họ đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu trên chiến trường khốc liệt, góp phần cùng với quân dân cả nước đánh bại kẻ thù, bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc.

Thời chiến tranh chống Mỹ ác liệt, Trường đã phải 8 lần di chuyển địa điểm. Mặc dù vậy, thầy và trò nhà trường vẫn miệt mài say sưa vừa giảng dạy, học tập, vừa lao động sản xuất, phục vụ chiến đấu . Hàng trăm học sinh ngày ấy đã dành được danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, hàng chục người là học sinh giỏi toàn miền Bắc. Trong số đó có những người sau này trở thành thầy cô giáo trên bục giảng của chính mái trường này.

Đặc biệt, Trường còn được Ty Giáo dục Nghệ An lúc bấy giờ tin cậy gửi lớp học sinh Năng khiếu Văn của tỉnh, sau này nhiều học sinh đã thành đạt như Giáo sư , Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Hòa bình lập lại, năm 1978, Trường xây dựng mới tại đồi ba cây đa, đến năm 1995, Trường chuyển sang Khối 10 thị trấn Thanh Chương, nay gọi là Khối 2A, được đầu tư xây dựng khang trang. Công cuộc đổi mới của đất nước đã tạo nguồn lực, thúc đẩy sự nghiệp phát triển của nhà trường. Nhờ sự đầu tư xây dựng của Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, sự đóng góp của các thế hệ học sinh cũ, các nhà hảo tâm (tiêu biểu như tiến sĩ Võ Văn Hồng đã tài trợ làm sân trường, xây dựng nhà học thực hành, vi tính , ngoại ngữ) nên cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, rộng lớn, hiện đại, đầy đủ hơn.

Tất cả thầy cô giáo đều hăng say với công việc, thân thiện với học sinh, dìu dắt mỗi học sinh nên người với cả tâm huyết của mình. Năm học 2004 -2005, Trường được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia lần thứ nhất (Trường là đơn vị thứ hai khối THPT tỉnh Nghệ An, sau trường THPT Cửa Lò, được công nhận trường Đạt chuẩn quốc gia).

Với sự tận tâm, sự nỗ lực không ngừng, thầy và cô Trường THPT Thanh Chương 1 đã làm nên những dấu ấn đặc biệt trong ngành Giáo dục tỉnh nhà. Nhiều năm, Trường được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, Cờ thi đua, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 (năm 1996). Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2001) và Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2008).

Bước vào thời kỳ đất nước hội nhập quốc tế, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các trường THPT nói chung, Trường THPT Thanh Chương 1 nói riêng. Tập thể nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực vượt lên tích cực tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, động viên khích lệ giáo viên trẻ học tập nâng cao trình độ. Trong 10 năm gần đây, nhà trường duy trì 33 lớp với hơn 1.300 học sinh và 84 cán bộ, giáo viên trong đó có 37 giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiều thầy cô giáo là cốt cán chuyên môn của Sở GD&ĐT.

thpt-thanh-chuong-1.jpg
Cựu học sinh nhà trường chụp ảnh lưu niệm

Có được đội ngũ giáo viên tâm huyết, vững vàng về chuyên môn, chất lượng giáo dục của nhà trường đã không ngừng tiến bộ. Hàng năm, tỷ lệ học sinh được xếp loại tốt về hạnh kiểm đạt trên 98 %; xếp loại học lực khá và giỏi đạt trên 90%. Trên 80 % số học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Nhiều năm Trường vượt lên đứng trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng học sinh cuối cấp, học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều học sinh có thành tích nổi trội như em Nguyễn Thị Thúy Quỳnh , từng đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, Nguyễn Văn Thương đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh...

Với bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, trong dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần thứ 2); Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia (lần thứ 2).

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, thầy Nguyễn Triều Tiên Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “ Phát huy truyền thống 60 năm Trường cấp 3 Thanh Chương – THPT Thanh Chương 1, hiện nay nhà trường đang tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ; khuyến khích cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ, nhất là trình độ tin học và ngoại ngữ, chăm lo bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn, quan tâm giáo dục học sinh lớp cuối cấp để giúp các em có hành trang vững chắc bước vào đời”.

Mục tiêu phấn đấu và định hướng của nhà trường trong những năm tới là tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên mạnh về chuyên môn, đáp ứng được với các điều kiện dạy học hiện đại, phương pháp giảng dạy tích cực, tiên tiến, tận tâm với học sinh. Từng bước nâng cao và khẳng định chất lượng giáo dục đối với học sinh, xây dựng và rèn luyện phong cách học sinh văn minh, thanh lịch, hiện đại và năng động. Xây dựng môi trường sư phạm và đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Với sự đoàn kết nhất trí và những nỗ lực chung của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện nay, nhất định trong những năm tới trường THPT Thanh Chương 1 sẽ đạt được những thành quả quan trọng trong mục tiêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Trường THPT Thanh Chương 1 nơi ươm mầm xanh và phát triển những tài năng cho đất nước