Vĩnh Phúc: Ngành Giáo dục Phúc Yên đẩy mạnh phòng, chống rác thải nhựa

Huyền Trang|03/02/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, ngành Giáo dục thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh phong trào phòng, chống rác thải nhựa nhằm nâng cao ý thức, tạo chuyển biến trong hành động trong học sinh.

Nhằm nâng cao nhận thức, từ đó làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần của cán bộ, giáo viên và học sinh, Phòng GDĐT thành phố Phúc Yên chỉ đạo các nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đến học sinh.

Phòng GDĐT thành phố phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (TN&MT), Sở TN&MT tổ chức lễ phát động phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa tại các trường tiểu học; thí điểm mô hình trường học không rác thải nhựa trên địa bàn thành phố năm 2023.

Trong buổi lễ phát động, học sinh và cán bộ, giáo viên được tìm hiểu về thực trạng và tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường; học sinh tham gia một số hoạt động nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác thải; đại diện lãnh đạo các trường được tặng túi vải không dệt, tờ rơi tuyên truyền về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa.

Sau đó, Phòng GDĐT thành phố và Trung tâm Quan trắc TN&MT tiếp tục tổ chức cuộc thi sáng tạo sản phẩm từ việc tái sử dụng rác thải nhựa với 3 tiêu chí gồm hoạt động thu gom rác thải nhựa, sản phẩm từ việc tái sử dụng rác thải nhựa, thuyết trình về sản phẩm tái sử dụng từ rác thải nhựa.

chong-rac-thai-nhua.jpg
Học sinh Trường tiểu học Đồng Xuân sử dụng giấy để làm mô hình phục vụ việc học tập

Các trường học trên địa bàn thành phố Phúc Yên đã đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa đến học sinh thông qua các tiết học ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các môn học, biểu diễn tiểu phẩm, vẽ tranh…; tổ chức cho học sinh và giáo viên ký cam kết hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa.

Nhiều trường học triển khai chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, hưởng ứng “Tuần lễ hành động bảo vệ môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, bố trí các thùng nhựa để thu gom, phân loại rác thải; tổ chức cho học sinh thực hiện kế hoạch nhỏ với việc thu gom rác thải nhựa, kim loại và giấy vụn...

Tại Trường tiểu học Lưu Quý An, nơi được chọn thực hiện thí điểm mô hình “Trường học không rác thải” đã có thêm các hoạt động thiết thực như tập huấn về phòng, chống rác thải nhựa, phân loại rác, đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm, xây dựng khu vui chơi và góc thư viện sách từ rác thải nhựa… Đối với cuộc thi sáng tạo sản phẩm từ việc tái sử dụng rác thải nhựa, học sinh các trường tiểu học hào hứng tham gia và 12 đơn vị đã được Ban tổ chức trao giải.

Nằm ở xã có điều kiện KT-XH còn khó khăn, nhưng Trường tiểu học Cao Minh rất tích cực trong phong trào phòng, chống rác thải nhựa. Cô giáo Trần Thị Bích Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

“Sau lễ phát động của thành phố, nhà trường đã phát động phong trào hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và thu gom rác thải nhựa tại đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống rác thải nhựa như thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lon, thay vào đó, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa của gia đình; không vứt rác thải nhựa bừa bãi nơi công cộng; học sinh không mang quà vặt, đồ ăn sẵn tới trường".

Đội ngũ giáo viên lồng ghép nội dung phòng, chống rác thải nhựa phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, trong đó, học sinh lớp 1, lớp 2 được hướng dẫn về cách nhận biết tác hại của rác thải bằng nhựa; học sinh lớp 3, 4, 5 thực hành tái chế đồ dùng từ rác thải nhựa.

Giáo viên chủ nhiệm các lớp còn hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi sáng tạo phòng, chống rác thải nhựa và đạt giải Nhì cấp thành phố. Đây là sự khích lệ để nhà trường tiếp tục giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho học sinh”.

Là một trong những học sinh tham gia và đạt giải Nhì Cuộc thi sáng tạo sản phẩm từ việc tái sử dụng rác thải nhựa cấp thành phố, em Vũ Khánh Ngọc, Trường tiểu học Cao Minh chia sẻ: “Từ kiến thức được học, em hiểu rác thải nhựa rất có hại đối với môi trường và chúng em cần có những việc làm thiết thực để góp sức bảo vệ môi trường.

Được sự hướng dẫn của giáo viên, chúng em đã hoàn thành 3 sản phẩm dự thi gồm sản phẩm “Em vui học” là những đồ dùng trang trí lớp, sử dụng trong một số giờ học được tái chế từ chai nhựa, nắp chai nhựa…; sản phẩm “Góc nhỏ của em” sử dụng lốp xe, giá nhựa tạo thành bàn ghế để ngồi học và thư giãn; sản phẩm “Trang phục xanh” là chiếc váy và vòng tay, vòng cổ được tái chế từ chất thải nhựa. Các sản phẩm đó đã truyền tải thông điệp chung tay góp một hành động nhỏ tạo nên một môi trường sống trong lành".

Trưởng Phòng GDĐT thành phố Phúc Yên Phạm Ngọc Thiệu cho biết: “Qua thực tế triển khai, hoạt động giáo dục về phòng, chống rác thải nhựa trong nhà trường đã có kết quả bước đầu, giúp học sinh nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và hình thành thói quen hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa.

Ngành Giáo dục thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để việc "nói không với rác thải nhựa" lan tỏa trong các cơ sở giáo dục, tạo thành những hành động cụ thể, thiết thực hơn, góp phần xây dựng và bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Ngành Giáo dục Phúc Yên đẩy mạnh phòng, chống rác thải nhựa