Quận Hoàn Kiếm: Tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa

Minh Anh|30/06/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 30/6, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương Thế giới năm 2023.

Phát biểu khai mạc Lễ mít tinh, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, trong đó, có 0,28 - 0,73 triệu tấn thải ra biển và khoảng 27% được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

z4475277694795_5e0a70a0a98c1a5b3eeca33bf7d4805d.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân phát biểu khai mạc buổi lễ

Chính vì vậy trong nhiều năm qua, UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện nhiều chương trình, dự án để hạn chế và giảm rác thải nhựa, cụ thể như triển khai Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 25/10/2019 của UBND Thành phố ngày 07/01/2020, UBND quận ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND về triển khai thực hiện chương trình “Quản lý phân loại rác, phòng chống rác thải nhựa và túi nilon trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Bên cạnh đó, trụ sở các phòng, ban đơn vị của Quận, phường và một số các cơ sở dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn quận đã thực hiện việc không sử dụng các sản phẩm nhựa dung một lần trong đời sống hằng ngày, thực hiện tốt Ngày thứ bảy xanh: tổ chức đổi rác lấy quà vào sáng thứ bảy hàng tuần tại 5 địa điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; thu gom rác thải nhựa giá trị thấp, tái chế thành gạch, ngói, vật liệu xây dựng…

a82f8faf3be2d2bc8bf3.jpg
Ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm và ông Mai Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội trồng cây xanh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2023.

Đến tháng 7 năm 2022, để mở rộng mô hình, UBND quận đã xây dựng Kế hoạch số 170/KH-UBND về việc thực hiện Dự án quản lý môi trường dựa vào cộng đồng tại phố Bạch Đằng, phường Chương Dương (đoạn từ đền Sơn Hải đến phố Hàm Tử Quan với diện tích hơn 6.000m²).

Dự án đã biến 1 khu vực ô nhiễm môi trường bởi rác thải, nước thải thành một khu vực có sân chơi cho trẻ em, khu tập thể dục, sân chơi đa năng (bóng rổ, bóng chuyền), khu vườn giác quan, khu vườn rừng, một đường dạo ven sông làm từ gạch tái chế từ giác thải nhựa giá trị thấp, các cống xả nước thải được xử lý đảm bảo về Y tế…

Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì Môi trường và Ngày Môi trường thế giới, năm nay, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các tổ chức triển khai các hoạt động như đổi rác lấy quà, trồng cây dọn rác ở khu vực lân cận bờ vở sông Hồng của địa bàn phường Chương Dương. Chương trình nhận được sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên, các em học sinh từ các trường trên địa bàn và người dân khu vực.

Trong khuôn khổ Chương trình, các tình nguyện viên, học sinh, sinh viên tham gia trồng nhiều cây xanh khu vực bờ vở sông Hồng (ngách 43/32 Bạch Đằng). Bên cạnh đó, tổ chức Keep Vietnam Clean cũng tham gia nhặt rác, làm sạch sân chơi, Vườn Giác quan...

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các phòng ban đơn vị của quận, UBND 18 phường và nhân dân cùng nâng cao ý thức, hành động chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường; thay đổi thói quen bằng những việc làm thiết thực như hạn chế sử dụng túi nilon và nhựa dùng 1 lần, tích cực tái sử dụng và tái chế các sản phẩm nhựa trong gia đình, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường… chung tay xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa