Người dân Bến Tre bức bối chặn xe vì rác thải dồn ứ, bốc mùi

Thơ Hoàng|12/07/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khó chịu vì liên tục phải chịu mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), người dân xung quanh đã chặn xe chở rác không cho tập kết vào bãi.

Theo UBND huyện Ba Tri, hiện nay lượng rác thải được thu gom, vận chuyển về bãi rác An Hiệp để xử lý mỗi ngày khoảng 210 - 220 tấn. Với số lượng rác lớn, việc xử lý chậm trễ đã khiến 132 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính 1.000 mét thuộc địa phận 2 xã: An Hiệp, An Đức bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ bãi rác.

Mùi hôi từ bãi rác phát tán ngày càng nặng, người dân liên tục phải "sống chung với lũ". Đặc biệt hơn 1 tháng nay khi bắt đầu vào mùa mưa, tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác tiếp tục tái diễn, nước rỉ từ bãi rác thoát ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Người dân nhiều lần kiến nghị nhưng đã không được giải quyết. Đỉnh điểm, sáng 11-7, hàng chục hộ dân sống gần bãi rác An Hiệp đã tập trung để chặn xe rác vào bãi.

bai-rac-3-1003-2-.jpg
Sáng 11-7, hàng chục hộ dân sống gần bãi rác An Hiệp đã tập trung để chặn xe rác vào bãi.

Cùng ngày, chính quyền huyện Ba Tri phối hợp với các đơn vị đối thoại với người dân. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân khiến bãi rác An Hiệp phát mùi nặng hơn trong những ngày qua do hoạt động san gạt, di dời rác làm bùng phát mùi hôi khuếch tán theo gió.

Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn đang bắt đầu vào mùa mưa, nước rỉ rác trộn lẫn với nước mưa tồn lưu trong khuôn viên bãi rác nên việc thu gom, xử lý gặp khó khăn, dẫn đến phát sinh mùi hôi.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) Dương Văn Chương cho biết thời gian tới, bãi rác An Hiệp thực hiện công tác vận hành tiếp nhận và xử lý rác thải hằng ngày đảm bảo theo định mức xử lý được phê duyệt, gia tăng tần suất, liều lượng khi có dấu hiệu phát sinh mùi hôi nhiều.

Các đơn vị liên quan hứa với người dân theo dõi sát hơn việc xử lý rác để không xảy ra tình trạng tương tự. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tri công khai số điện thoại di động "nóng" để người dân phản ánh khi có mùi hôi.

bairac-4-5898.jpg
Bãi rác bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân 2 xã An Hiệp, An Đức

Đây không phải là lần đầu người dân buộc phải chặn xe rác để phản đối đơn vị quản lý bãi rác gây ô nhiễm.

Tháng 7-2023, người dân cũng từng phải treo băng rôn, phản đối bãi rác gây ô nhiễm và chặn xe chở rác vào bãi trên. Từ đó, các xe rác không có chỗ đổ, dẫn đến lượng rác ùn ứ trong phạm vi lớn thuộc địa bàn huyện Ba Tri, Châu Thành và thành phố Bến Tre gây tác động đến nhân dân và an toàn xã hội. Sau đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân tại đây và hứa trong 1 tháng sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đến ngày 9/10/2023, bãi rác An Hiệp cơ bản khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường để tiếp nhận rác. Tuy nhiên, sau gần 1 năm, tình trạng ô nhiễm môi trường lại tái diễn khiến người dân bức xúc, tiếp tục chặn xe vào bãi rác An Hiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Người dân Bến Tre bức bối chặn xe vì rác thải dồn ứ, bốc mùi