Người dân thượng nguồn sông Hương uất nghẹn nhìn ruộng vườn sạt lở vì khai thác cát

Huy Đội|13/12/2017 02:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại sao chính quyền mạnh tay, “cát tặc” vẫn lộng hành?

(Moitruong.net.vn) – Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn nhận được phản ánh của người dân thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) về tình trạng khai thác cát sỏi làm đất đai dọc thượng nguồn sông Hương bị sạt lở nghiêm trọng, trong những tháng gần đây việc hút cát diễn ra rầm rộ hơn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đơn “kêu cứu” của người dân thôn Tân Ba về nạn khai thác cát trên địa bàn

Những mảnh vườn tan hoang vì sạt lở

Ông Lê Tần cùng người dân thôn Tân Ba cho biết, thôn Tân Ba nằm bên bờ khe Lụ và dòng sông Hương. Từ bao đời nay cuộc sống của dân trong vùng nương nhờ vào các cây trồng ven bờ sông. Nhưng kể từ khi xuất hiện các bãi cát sạn không phép ở trong thôn thì cuộc sống đã đảo lộn hoàn toàn.

Hàng loạt điểm sạt lở bờ sông Hương khu vực qua xã Thủy Bằng

“Các tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này đã diễn ra hơn 5 năm nay rồi, mỗi đêm có hàng chục tàu cát tiến sát bờ thi nhau hút đầy khoang. Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người dân trong thôn rất lo lắng vì sạt lở đã nghiêm trọng lắm rồi. Nếu không dừng việc hút cát thì 2 năm nữa thôi toàn bộ nhà cửa ven sông sẽ biến mất.”, ông Tần nói.

Điểm sạt lở nghiêm trọng trên sông Hương, đoạn tiếp giáp bờ kè ở xã Dương Hòa

Theo người dân, các chủ tàu hiện nay tăng cường và ráo riết khai thác cát, sạn ở vùng ven hai bờ sông Hương và đặc biệt là ven khe Lụ làm cho bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, cây trồng là nguồn thu nhập chính của bà con bị cuốn xuống sông, thiệt hại nặng về kinh tế và uy hiếp đến sự an toàn của các hộ dân.

Những bụi tre trơ gốc, đổ rạp dưới sông

Có mặt tại thôn Tân Ba, PV đã chứng kiến cảnh dọc hai bờ sông Hương đoạn qua thôn xuất hiện nhiều điểm sạt lở thành những hàm ếch lớn. Nhiều bụi tre hàng chục cây trơ gốc rễ, nằm ngổn ngang dưới sông. Cây cối, hoa màu sắp đến ngày thu hoạch phần ở dưới sông, phần xơ xác trên bờ. Không chỉ thôn Tân Ba (xã Thủy Bằng) bị sạt lở mà phía bên kia là xã Dương Hòa cũng chung tình cảnh, từng mảng đất đỏ ngầu cạnh bờ kè vừa xây bị rơi xuống sông thành vực sâu hoắm.

Điểm sạt nghiêm trọng trên sông Hương

Dân phản ánh bị hành hung, dọa nạt

Người dân cho biết, việc khai thác cát không chỉ làm sạt lở bờ sông mà quá trình chuyên chở cát từ các bãi còn làm đường về mùa mưa hư hại, mùa hè bụi bẩn bay mịt mù rất khó khăn cho con em đi học, đã có một số vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Trò chuyện với PV, người dân thôn Tân Ba cho biết nhiều lần bị các đối tượng uy hiếp, hành hung khi ngăn cản việc hút cát gần bờ

“Đêm nào cũng nghe tiếng máy hút cát gầm vang, cứ 1 giờ sáng hằng ngày tàu thuyền lại rầm rộ phía sau nhà, tiếng ồn phát ra không ai ngủ được cả. Vì hút cát mà đất vườn bị sạt lở hết hai bên rồi. Trước việc làm bách chấp và coi thường pháp luật như vậy tôi cùng người dân trong thôn phản ánh, ngăn cản thì bị các chủ bãi lăng mạ, thuê cả xã hội đen đến để uy hiếp.”, Bà Ngô Thị Mùi (51 tuổi) bức xúc chia sẻ.

Xót xa nhìn vườn cây xanh tốt bị cuốn xuống sông Hương do tình trạng hút cát tràn lan

Còn Bà Ngô Thị Duyên (53 tuổi) thở dài nói: “Nhà tôi có hai mẹ con, mẹ già 93 tuổi cũng chỉ nhờ mảnh vườn đây mà sống qua ngày, nhưng tình hình sạt lở mấy năm nay nhanh quá. Giờ mà không chấm dứt việc hút cát, mất vườn cây thì tôi không biết sống sao nữa, chúng tôi đã phản ánh nhiều lần rồi mà có thay đổi được gì đâu”.

Người dân thôn Tân Ba rất bức xúc vì sự việc kéo dài nhiều năm nay nhưng không được giải quyết, họ đặt ra câu hỏi liệu chính quyền bất lực hay cố tình “làm ngơ” để tàu thuyền thi nhau rút ruột sông Hương?

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong các bài tiếp theo.

Huy Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thượng nguồn sông Hương uất nghẹn nhìn ruộng vườn sạt lở vì khai thác cát