Người dân tự nguyện bàn giao 1 cá thể gấu chó nuôi nhốt về Vườn quốc gia Cát Tiên

Minh Ngân|18/06/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Con gấu bị nuôi nhốt hơn 15 năm đã được người dân giao nộp, chuyển giao tới trung tâm gấu thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai)

Ngày 17/6, tổ chức bảo tồn gấu Free The Bears tại Việt Nam cho hay vừa phối hợp tiếp nhận thành công một con gấu chó tại cơ sở nuôi nhốt tư nhân giao cho trung tâm gấu của Free The Bears tại Vườn quốc gia Cát Tiên.

Sau một thời gian dài nỗ lực vận động, chủ con gấu chó ở xã Minh Long, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) đã đồng ý bàn giao lại con gấu chó đực đang nuôi cho Nhà nước.

Sau 15 năm nuôi nhốt, cá thể gấu chó có cơ hội về với thiên nhiên

Việc tiếp nhận con gấu cuối cùng bị nuôi nhốt, Bình Phước trở thành địa phương thứ 42 trong cả nước xóa bỏ hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật.

Với sự kiện cứu hộ gấu chó này là bằng chứng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cơ quan chức năng, các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã và sự chung tay của cả cộng đồng, Việt Nam hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu trong tương lai.

Hiện tại Trung tâm gấu Cát Tiên đã cứu hộ và đang chăm sóc hơn 45 cá thể bao gồm 11 cá thể gấu chó và 34 cá thể gấu ngựa. Việt Nam là vùng phân bố của hai loài gấu là Gấu chó (Helarctos malayanus) và Gấu đen châu Á (Ursus thibetanus). Cả hai loài đều được xếp vào danh mục “nguy cấp” trong Sách Đỏ Việt Nam và được pháp luật bảo vệ theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ” .

Minh Ngân

Bài liên quan
  • 5 thành tựu bảo vệ môi trường nổi bật của thế giới
    Moitruong.net.vn – Tạp chí National Geographic đã chọn ra 5 thành tựu bảo vệ môi trường nổi bật mang lại hy vọng cho thế giới trong một năm tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường như năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân tự nguyện bàn giao 1 cá thể gấu chó nuôi nhốt về Vườn quốc gia Cát Tiên