Người dành cả thanh xuân vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường

Theo Vietnamnet.vn|06/05/2022 02:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần 20 năm gắn bó với công việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, theo anh Hội, hiện nay ý thức của người dân về môi trường đã và đang chuyển biến tích cực.

“Môi trường là mái nhà chung, cộng đồng là gia đình lớn. Yêu môi trường, yêu cộng đồng cũng chính là yêu mái nhà, yêu chính bản thân mình”, anh Nguyễn Bá Hội (quê Phú Yên, hiện sống tại TP.HCM) chia sẻ.

Quê hương Phú Yên là nguồn cảm hứng và cũng là mục tiêu để anh Nguyễn Bá Hội dành tình yêu, hướng đến việc bảo vệ môi trường.

Khi trưởng thành và có cơ hội vào TP.HCM học tập, sinh sống, anh cảm nhận được nơi này như quê hương thứ hai của mình. Anh truyền tình yêu môi trường đến bạn bè, người dân bằng nhiều hoạt động thiết thực ngay từ khi còn là sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

Anh Hội tuyên truyền kiến thức về môi trường đến các bạn trẻ.

“Ngày đó, tôi hay cùng một vài người bạn, tự để dành tiền mua hay vận động nhiều nơi để xin thêm những chiếc thùng rác, rồi cùng nhau đi xuống vùng ven TP.HCM. Mục đích là hướng dẫn người dân phân loại rác đúng cách, vận động bà con thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định. May mắn là chúng tôi cũng được bà con quý mến và sau này những nơi chúng tôi đã từng đến vận động, giờ trở nên sạch đẹp hơn. Đó chính là nguồn động viên to lớn nhất đối với tôi trong hành trình bảo vệ môi trường của mình”, anh Nguyễn Bá Hội bồi hồi nhớ lại.

Ra trường, anh về công tác tại Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM. Nơi này càng giúp anh có nhiều điều kiện để vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Một trong những khó khăn mà anh Hội vẫn còn đau đáu cho đến nay là vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần. Theo anh, việc thay đổi thói quen của người dân không chỉ trong nước mà trên toàn thế giới về việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng một lần, thật sự là một thách thức lớn.

“Có thể thấy, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành hạn chế hay cấm hoàn toàn việc sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần. Theo tôi, đó là một bước tiến đáng ghi nhận và cũng là thử thách mà tôi đặt ra cho chính mình trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường đến với người dân”, anh Hội nói.

Anh Hội tặng thùng rác cho bà con.

Gần 20 năm gắn bó với công việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, theo anh Hội, hiện nay ý thức của người dân về môi trường đã và đang chuyển biến tích cực. Hầu hết mọi người đều thấy rõ những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường đến chính sức khỏe của mình. Vì vậy, họ luôn sẵn lòng tham gia các hoạt động nhằm thay đổi ý thức và bảo vệ môi trường sống tốt hơn.

“Rác không hẳn là những thứ bỏ đi, chúng có thể trở thành nguồn tài nguyên khi được tái chế đúng cách. Ngược lại, rác sẽ trở thành một gánh nặng lớn đối với môi trường nếu bị quăng bỏ bừa bãi, thiếu ý thức. Do vậy việc phân loại rác từ đầu nguồn là vô cùng quan trọng.

Con người chúng ta hiện hữu trên trái đất này để duy trì sự sống thì luôn phải gắn liền với môi trường. Chúng ta không thể sống mà tách rời môi trường. Việc làm của Hội hiện nay có thể là một đóng góp nhỏ, tuy nhiên cũng là nguồn động lực lan tỏa cho nhiều người, tích tiểu thành đại, mong rằng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho môi trường”, anh Hội khẳng định.

Hàng tuần, anh Hội thường rủ bạn bè và sinh viên các trường đại học cùng chung tay thực hiện một số hoạt động như: Nhặt và vớt rác ven sông, trồng cây xanh, tặng thùng rác tại một số điểm trong và ngoài địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Bá Hội bên cạnh tình yêu dành cho môi trường, anh còn là một Phật tử, do vậy, anh thường dành nhiều thời gian thả cá phóng sinh hàng tuần với số lượng lớn. Anh cho biết: “Mình luôn tâm niệm lời dạy trong đạo Phật rằng cho đi là còn mãi. Mình cho môi trường những cây xanh, cho sinh vật sự sống… thì môi trường không bao giờ phụ lòng người, sẽ cho lại không khí trong lành, sông ngòi sạch đẹp, hệ sinh thái phong phú”.

Đặc biệt, anh Hội còn là một trong những người tiên phong hiến mô tạng với hy vọng sẽ giúp tiếp nối thêm cho nhiều sự sống sau mình, góp phần mang lại thêm được nhiều niềm vui, hạnh phúc, tiếng cười cho cuộc đời.

Theo Vietnamnet.vn

Bài liên quan
  • Người “thổi hồn” vào rác thải nhựa
    Moitruong.net.vn – Sau gần ba năm đan lát các sản phẩm bằng dây nhựa phế thải, tay nghề của ông Tụng nay đã thuần thục. Các đường nét trên mỗi chiếc rổ, rá cũng trở nên bắt mắt, thu hút khách hàng giúp vợ chồng ông bà có thêm thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dành cả thanh xuân vận động bà con chung tay bảo vệ môi trường