Người đồng tính nam nhiễm HIV ngày càng tăng

01/12/2019 00:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một trong những nguyên nhân khiến nhóm đồng tính nam trở thành đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS từ sự kỳ thị của cộng đồng.

Ngày 1.12, toàn thế giới kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống AIDS với nhiều hoạt động. Đây là dịp để tái khẳng định cam kết phòng chống HIV và đấu tranh chống lại kỳ thị và phân biệt đối xử.

Con đường lây truyền HIV đang có chiều hướng thay đổi. Từ lây truyền qua đường máu ở nhóm nghiện chích ma túy, chuyển sang chủ yếu qua đường tình dục, tập trung ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới với tỷ lệ nhiễm khoảng 10 – 15%. Con số này trước đây chỉ là 3 – 5%. Độ tuổi trung bình của người mới nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam là 23 tuổi. Phần lớn tập trung tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội. Theo Cục phòng chống HIV/AIDS, hiện có 20% người nhiễm HIV ở Việt Nam là người đồng tính nam nhưng con số này có thể tăng lên 40% vào năm 2025.

Ảnh minh họa

Nhiều năm trước, cộng đồng vẫn còn có thái độ kỳ thị nhất định đối với người đồng tính nam. Thời gian gần đây, với việc mở cửa và tiếp cận nhiều kênh thông tin, sự kỳ thị này có giảm nhưng vẫn còn. Thực tế, trong xã hội có rất nhiều người nam quan hệ tình dục đồng giới vẫn lấy vợ, có con và sinh hoạt bình thường. Bên cạnh đó, họ vẫn có bạn tình đồng giới riêng. Nguyên nhân là họ sợ sự kỳ thị của xã hội nên không dám bộc lộ. Các nhóm này thường quan hệ tình dục qua đường hậu môn, có thể gây chảy máu nên nguy cơ lây nhiễm HIV rất lớn.

Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết một số nghiên cứu về giới tính ở các nước phát triển cho thấy cộng đồng của các quốc gia này chấp nhận đồng tính nam như một nhóm người bình thường trong xã hội. Do đó, họ được tiếp cận thông tin và các dịch vụ y tế thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự kỳ thị vẫn là một trong những nguyên nhân khiến nhóm người này không dám bộc lộ rõ giới tính và xu hướng tình dục. Sự chủ quan, thiếu hiểu biết trong quan hệ cùng với sự kỳ thị của cộng đồng là những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở nhóm đồng tính nam ngày càng tăng.

Nếu tiếp tục không sử dụng hình thức bảo hộ, ước tính mỗi năm, trong tổng số 170.000 nam quan hệ tình dục đồng giới của cả nước, sẽ có đến 10.400 người lây nhiễm HIV. Đây là còn số rất lớn và cũng là thách thức lớn đối với cộng đồng.

Theo khảo sát của Cục Phòng chống HIV/AIDS, tuổi trung bình của người mới nhiễm trong nhóm đồng tính nam là 23 tuổi. Phần lớn sống tại TP Hồ Chí Minh, thứ đến là tỉnh Bình Dương và Hà Nội. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, có khoảng 58.000 người nam có quan hệ tình dục đồng giới, 1/3 trong số này có nguy cơ nhiễm HIV cao. Thực tế số nhiều nhiễm HIV ở TP Hồ Chí Minh những năm gần đây ở mức rất cao. Số người nhiễm do quan hệ tình dục đồng giới thì tăng đúng như dự báo, chiếm ưu thế hơn so với con đường lây nhiễm do tiêm chích ma túy.

Minh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đồng tính nam nhiễm HIV ngày càng tăng