Nhà máy hạt nhân ở Mỹ rò rỉ 1,5 triệu lít nước nhiễm phóng xạ

Tố Cẩm|18/03/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 16/03, nhà máy điện hạt nhân Monticello của tập đoàn Xcel Energy thừa nhận đã làm rò rỉ hơn 1,5 triệu lít nước bị nhiễm xạ ra ngoài môi trường.

Các nhà chức trách ở bang Minnesota, miền Bắc nước Mỹ trong một báo cáo ngày 16/3 cho biết, Monticello - một nhà máy điện hạt nhân gần thành phố Minneapolis đã xảy ra sự cố tràn nước phóng xạ.

Theo báo cáo của Cơ quan kiểm soát ô nhiễm bang Minnesota (MPCA), 1,5 triệu lít nước nặng đã rò rỉ từ một đường ống tại nhà máy Monticello. Vụ việc được phát hiện vào ngày 22/11/2022 nhưng phải đến ngày 19/12/2022, Xcel Energy mới phát hiện vị trí rò rỉ và thay đường ống bị hỏng.

rorihatnhan.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Monticello nằm gần thành phố Minneapolis. Ảnh: Star Tribune

Chủ tịch Xcel Energy, Ông Christopher Clark khẳng định sự cố không gây ra nguy hại cho sức khỏe cộng đồng hoặc nước uống. Song ông thừa nhận hàm lượng triti trong nước cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn hàm lượng tối đa của triti trong nước là 20.000 picocurie do Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) quy định.

Thành phố Monticello đã tuyên bố rằng nguồn cung nước uống không bị ảnh hưởng bởi vụ rò rỉ. Giới chức cho hay vụ rò rỉ xảy ra bên ngoài khu vực nguồn nước ngầm cung cấp nước cho các giếng trong thành phố.

Triti là đồng vị phóng xạ nhẹ của hydro, thường được tìm thấy trong nước dùng để làm mát các lò phản ứng hạt nhân. Ông Daniel Huff, trợ lý ủy viên tại Bộ Y tế Minnesota, cho biết con người có thể bị ảnh hưởng nếu hít hoặc uống nước có nhiễm triti. Đồng thời, ông cho biết thêm mức độ phơi nhiễm từ một nhà máy điện hạt nhân cần bằng 0.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy hạt nhân ở Mỹ rò rỉ 1,5 triệu lít nước nhiễm phóng xạ