Nhật Bản: Nhà máy điện Fukushima hoãn thu gom rác thải hạt nhân

27/08/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 26/8, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima thông báo công tác dọn dẹp đống đổ nát tại nhà máy này sẽ bị hoãn lại một lần nữa vì lý do an toàn.

Thông báo của TEPCO cho biết công ty này cần thêm tối đa 18 tháng để tiến hành khảo sát bên trong các lò phản ứng và tiến hành thu gom rác thải hạt nhân tại nhà máy này an toàn và thành công. Theo đó, công tác dọn dẹp có thể bắt đầu được tiến hành muộn nhất là vào tháng 3/2024.

nmd.jpg
Ảnh minh họa.

Trước đó, TEPCO lên kế hoạch tiến hành thu gom rác thải hạt nhân tại nhà máy này vào cuối năm 2021, tuy nhiên công ty này sau đó đã thông báo hoãn đến năm 2022 do nhiều hoạt động liên quan bị chậm trễ do đại dịch COVID-19.

Theo ước tính, tổng khối lượng đổ nát tại 3 tổ máy của nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên tới 880 tấn. Ngoài việc phải xử lý số rác thải hạt nhân trên, nhà máy còn phải đối diện với nhiều thách thức khó khăn khác, bao gồm việc tìm ra cách thức xử lý lượng nước bị ô nhiễm trong các bồn chứa lớn tại khu vực nhà máy.

Sau "thảm họa kép" động đất và sóng thần xảy ra vào tháng 3/2011 khiến gần 19.000 người thiệt mạng và mất tích, đồng thời gây ra sự cố rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima, khoảng 300.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực xung quanh nhà máy.

Hơn 4.000 công nhân đã tham gia quá trình dọn dẹp, trong đó có cả hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) được dùng để lọc nước nhiễm xạ.

Cho đến nay, lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Fukushima tuyên bố quá trình xử lý đã thành công tới mức nước có thể được xả trở lại môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Nhà máy điện Fukushima hoãn thu gom rác thải hạt nhân