Nhiều chuyên gia Trung Quốc phân tích về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lan Hạ|29/10/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc được báo chí hai nước công bố, nhiều chuyên gia nước này đã có những phân tích, nhận định về tính đặc biệt và tầm quan trọng của chuyến thăm.

tcb-npt.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (bên phải) và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TTXVN

Trong bài viết đăng ngày 26/10, tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Trang Shanghai Observer (Quan sát Thượng Hải) thuộc Nhật báo Giải phóng, cơ quan ngôn luận của Thành ủy Thượng Hải trong một bài phân tích sâu về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi là nhà lãnh đạo cao nhất của nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc sau Đại hội XX, đánh giá: Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao nhất nước ngoài tới Trung Quốc kể từ sau Đại hội XX, cũng là hoạt động ngoại giao chủ nhà đầu tiên sau khi Ban lãnh đạo mới của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được bầu ra, do vậy “thu hút sự quan tâm của thế giới”.

Bài viết dẫn lời ông Lưu Khanh (Liu Qing), Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc và ông Hứa Lợi Bình, nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương và Chiến lược toàn cầu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận xét, kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào đầu những năm 1990, giao lưu giữa hai Đảng đã không ngừng đi vào chiều sâu. Mối quan hệ chặt chẽ giữa hai đảng đã trở thành “đặc điểm rõ nét” trong sự phát triển quan hệ giữa hai bên.

Ông Hứa Lợi Bình cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tập Cận Bình năm 2017 và chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc đã gửi đi 3 thông điệp, cho thấy tính đặc biệt và tầm quan trọng của quan hệ giữa hai nước, tình cảm đặc biệt giữa hai bên và vai trò định hướng dẫn đường của giao lưu đảng trong quan hệ Việt-Trung.

Ông Lưu Khanh cũng nhận định, chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy hai bên đều coi trọng mối quan hệ hai đảng và hai nước. Ông cho rằng, hai đảng có thể sẽ tăng cường giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm chấp chính và quản trị đất nước. Theo ông, những năm gần đây, Tổng Bí thư hai nước qua lại mật thiết và đã thiết lập được sự tin cậy và tình hữu nghị sâu sắc. Điều này sẽ là sự “đảm bảo chính trị cho sự phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài của quan hệ Trung-Việt”.

Bài báo nhận định, tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên sẽ là những nội dung chính trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, theo nhà nghiên cứu Hứa Lợi Bình, chuyến thăm còn “có ý nghĩa đặc biệt” khi phân tích từ góc độ hợp tác khu vực, bởi năm nay là năm đầu tiên Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN. Do vậy, “chuyến thăm sẽ mở ra một khởi đầu tốt đẹp” trong việc làm sâu sắc hơn hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN.

Trong bài viết đăng ngày 26/10, tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Bài báo dẫn đánh giá của bà Phan Kim Nga, nghiên cứu viên Viện Chủ nghĩa Mác thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm cho thấy “tính đặc biệt và tầm quan trọng” của quan hệ Việt - Trung. Bà cho biết, chuyến thăm “đã vượt ra ngoài mối quan hệ song phương theo nghĩa thông thường, mà mang ý nghĩa chiến lược quan trọng”.

Bà cho rằng, mối quan hệ giữa hai đảng “đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt quan hệ hai nước”. Hiện nay, cả hai bên đều đã bước sang giai đoạn phát triển mới và có nhiều vấn đề mới trong quản trị nhà nước cần tiếp tục tìm tòi, “cuộc gặp giữa lãnh đạo hai Đảng sẽ tạo động lực to lớn cho sự hợp tác giữa các cơ quan ban ngành chính phủ và địa phương hai nước”.

Ngoài việc dẫn nội dung bức điện mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Tổng Bí thư Tập Cận Bình sau khi ông tái đắc cử lãnh đạo cao nhất của Đảng, bài viết nhấn mạnh, trong hai năm qua, quan hệ chính trị, kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển. Từ năm 2020-2022, Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành 4 cuộc điện đàm. Nhân dịp Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, lãnh đạo hai bên đã gửi điện mừng dưới nhiều hình thức. Trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu, các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Việt Nam đã duy trì tiếp xúc và liên lạc chặt chẽ qua nhiều hình thức, như điện thoại, video và thư tín.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt 230 tỷ USD, tăng 19,7%. Kể từ năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN nhiều năm liên tiếp, Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam 18 năm liên tục. Năm 2019 và 2020, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư của Việt Nam và trở thành nhà đầu tư lớn thứ 3 vào năm 2021. Tính đến cuối năm 2021, các công ty Trung Quốc đã đầu tư 21,3 tỷ USD vào Việt Nam.

Trong khi đó, ông Cát Hồng Lượng, Phó Viện trưởng Học viện ASEAN thuộc Đại học Dân tộc Quảng Tây, cũng có bài phân tích đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, cách đây 5 năm, sau khi Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình, với tư cách là nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, đã chọn Việt Nam cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình.

Đây là sự thể hiện truyền thống tăng cường giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai nước sau Đại hội Đảng, cũng là sự khắc họa “mối quan hệ Trung-Việt vượt lên trên quan hệ song phương theo nghĩa thông thường và có ý nghĩa chiến lược quan trọng”.

Hướng với tương lai, cả hai nước đều đã thiết lập kế hoạch tổng thể đến giữa thế kỷ. Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy “Tầm nhìn 2045”, trong khi Trung Quốc cũng đang hướng tới hành trình mới của mục tiêu 100 năm thứ hai.

Ông Cát Hồng Lượng cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc ngay sau khi Đại hội XX kết thúc “sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc và Việt Nam trong việc lấy quan hệ hai Đảng dẫn dắt sự phát triển của quan hệ song phương”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chuyên gia Trung Quốc phân tích về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng