Nhiều địa phương tại ĐBSCL đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng

Minh Lâm|11/06/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng ở nhiều khu vực tại Bạc Liêu, Long An đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.

Mới đây, theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu, trên địa bàn xã Tân Phong (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) vừa xảy ra sạt lở bờ phía Bắc sông Cà Mau - Bạc Liêu.

Theo đó, vụ sạt lở xảy ra vào các ngày 7 và 8/6, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân sống tại khu vực trên.

Tổng chiều dài đoạn sạt lở và nguy cơ sạt lở khoảng 170m. Trong đó, chiều dài sạt lở là 65m, chiều rộng sạt lở là 3-7m; chiều dài khu vực có nguy cơ sạt lở khoảng 105m.

Tổng số nhà bị sụp một phần nhà sau và xuất hiện các vết nứt là 96 căn. Trong đó, số nhà bị sụp một phần nhà sau 13 căn; số nhà bị ảnh hưởng (xuất hiện các vết nứt) là 83 căn.

sat-lo.jpg
Khu vực sạt lở ngay khu dân cư sinh sống cạnh bờ sông Cà Mau - Bạc Liêu qua địa bàn thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu

Nguyên nhân sạt lở là do dòng chảy sông Cà Mau - Bạc Liêu tập trung vào bờ phải khu vực dân cư. Khu vực có khả năng sạt lở tiếp đang xuất hiện cung trượt sâu.

Thời điểm xảy ra sạt lở là thời kỳ triều kém, cao trình mực nước trên sông Cà Mau - Bạc Liêu xuống âm 1,8m. Do cộng hưởng tải trọng của nhà dân, các hộ dân xây dựng nhà lấn chiếm bờ sông và đóng cọc đổ sàn bê tông lấn ra lòng sông nên xảy ra sự cố.

Trước tình hình trên, UBND thị xã đã chỉ đạo lực lượng xuống địa bàn giúp các hộ dân dọn dẹp hiện trường thiệt hại, di dời đồ đạc ở các hộ có nguy cơ sạt lở và tiến hành cắm biển cảnh báo nguy cơ sạt lở. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã Tân Phong khẩn trương cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở.

Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cũng quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành của thị xã để triển khai các công tác liên quan đến phòng, chống sạt lở tại khu vực xã Tân Phong.

Tăng cường lực lượng công an, quân sự của thị xã Giá Rai và các lực lượng xung kích của UBND xã Tân Phong tiếp tục xuống hiện trường giúp dân khắc phục thiệt hại, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực bị sạt lở.

Rà soát cụ thể từng hộ, nhân khẩu nếu hộ nào có nhà ở nơi khác thì động viên di dời đến nơi khác, nếu hộ nào không có nhà ở nơi khác thì bố trí cho các hộ tạm thời đến nơi ở an toàn.

Tại Long An, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị đã phối hợp với UBND huyện Cần Giuộc khảo sát hiện trường, đề ra các phương án xử lý khẩn trương đối với vụ sạt lở đặc biệt nghiêm trọng tại ấp Lũy, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc.

Vụ sạt lở diễn ra vào lúc 2h cùng ngày, diện tích sạt lở dài 40m, lấn sâu vào phía đường tỉnh 826C 10m, sâu 6m khiến 7 căn nhà của 2 hộ dân sụp xuống sông Cần Giuộc.

Đường tỉnh 826C cũng xuất hiện vết nứt kéo dài, nguy cơ sạt lở có thể kéo dài 60m, ảnh hưởng trực tiếp 4 hộ dân với 6 căn nhà gần đó.

Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1,4 tỉ đồng.

Hiện tại, đoạn đường tỉnh này đã được ngăn chặn, cắm thêm biển cảnh báo sạt lở, đồng thời yêu cầu các hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở khẩn cấp di dời. Các ngành và địa phương hiện cũng tính toán phương án dựng kè, kiểm soát khu vực sạt lở không để lan rộng hơn.

Bài liên quan
  • Quảng Trị tập trung các giải pháp ứng phó với tình trạng khô hạn
    Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, vụ hè thu năm nay khô hạn và mặn xâm nhập sẽ diễn biến khó lường. Thời điểm này, ngành nông nghiệp và các địa phương của tỉnh Quảng Trị đang linh hoạt triển khai nhiều biện pháp ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương tại ĐBSCL đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng