Nhiều địa phương thay đổi điều kiện cho người về quê ăn Tết

Hoàng Anh|22/01/2022 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều tỉnh, thành không thực hiện cách ly người về quê ăn Tết, nhưng sẽ bắt buộc phải khai báo y tế, phân loại để test nhanh. Một số địa phương cũng khuyến khích người dân tự test nhanh trước khi về quê ăn Tết.

Hiện tại, Bắc Giang cũng đã gỡ một số chốt kiểm soát vào thành phố và không bắt buộc xét nghiệm âm tính với người dân về quê ăn Tết. Trong khi trước đó, tỉnh duy trì yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính từ cuối tháng 10/2021 hoặc sẽ test nhanh trước khi người dân vào địa bàn, bởi liên tiếp phát sinh ổ dịch trong khu dân cư, khu công nghiệp.

Chính quyền hiện khuyến khích người dân về ăn Tết chủ động xét nghiệm để giữ an toàn cho gia đình, cộng đồng. Người về tới trạm y tế xã, phường khai báo để phân loại nguy cơ. Về biện pháp cách ly, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện tại, Bắc Giang đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 cho người dân; độ phủ mũi 3 đạt 58% và từ nay đến trước khi nghỉ Tết, tỉnh phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho những người đủ điều kiện. Địa phương chuyển sang quản lý rủi ro, tạo điều kiện cho nhân dân về quê ăn Tết.

Ảnh minh họa

Trong ngày 17 – 18/1, Sở Y tế Yên Bái liên tiếp ban hành, thay đổi quy định theo hướng nới lỏng điều kiện với người đến địa bàn, về quê ăn Tết. Người về sẽ không phải trình phiếu xét nghiệm âm tính, chỉ cần khai báo y tế tại trạm xá xã. Người tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh) hoặc đã khỏi bệnh tự theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K. Người tiêm chưa đủ liều (thẻ vàng) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà 7 ngày.

Cuối tháng 12/2021, Yên Bái yêu cầu người về từ vùng đỏ, vùng cam đã tiêm đủ liều vaccine, đã khỏi bệnh phải đến trạm y tế xã, phường để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR trước khi trở về nhà. Sau đó, cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục lấy mẫu bằng phương pháp PCR 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày và xét nghiệm thêm một lần nữa. Người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm buộc phải cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 4 lần và theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Yên Bái cũng yêu cầu người đến từ vùng vàng tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm hai lần, theo dõi thêm 7 ngày. Người từ vùng xanh tự theo dõi sức khỏe 14 ngày. Người nào dừng, tiếp xúc tại ba vùng còn lại trong vòng 14 ngày thì phải tới cơ sở y tế để xét nghiệm và khai báo y tế.

So với quy định cũ, ngành y tế Yên Bái bỏ phân loại người về theo 4 vùng cấp độ dịch, chỉ dựa vào việc đã tiêm mấy mũi vaccine. Thời gian cách ly lẫn theo dõi sức khỏe với người chưa tiêm vaccine cũng rút ngắn từ 28 ngày xuống còn 7 ngày.

UBND tỉnh Hải Dương điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, kể từ ngày 19/1.

Cụ thể, người từ vùng đỏ về Hải Dương được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR. Nếu đã tiêm đủ liều vaccine, người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Nếu chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều hoặc mũi cuối cùng chưa qua 14 ngày, người dân phải cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 cách ly.

Với người về từ vùng cam, tỉnh Hải Dương chỉ yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Địa phương khuyến khích người dân tự xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 3 kể từ khi trở về quê. Người về từ vùng vàng được khuyến cáo tự xét nghiệm, không phải cách ly hay tự theo dõi sức khỏe.

So với quy định trước đó, địa phương này đã bỏ yêu cầu cách ly tại nhà với người về từ vùng cam. Người từ vùng đỏ đã tiêm đủ liều vaccine không cần cách ly mà chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú; chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine được rút ngắn thời gian cách ly tại nhà từ 14 ngày xuống 7 ngày.

Thái Nguyên: Người dân khai báo y tế, báo với chính quyền địa phương và test nhanh hoặc PCR, âm tính mới được vào địa bàn. Nếu không có giấy xét nghiệm phải test nhanh ngay tại điểm chốt vào thành phố.

Lạng Sơn: Người từ vùng xanh, vàng khai báo y tế, không hạn chế đi lại. Người về từ vùng cam, đỏ cần có giấy xét nghiệm âm tính trước khi về, nếu chưa có sẽ test nhanh tại chốt.

Điện Biên: Người từ vùng cam đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người tiêm chưa đủ mũi vaccine hoặc chưa tiêm cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi thêm 7 ngày. Người từ vùng đỏ phải có giấy xét nghiệm âm tính trước khi về.

Vĩnh Phúc yêu cầu người về quê ăn Tết xét nghiệm âm tính trước khi về địa phương. Người về từ vùng xanh, vàng, cam khai báo y tế. Người về từ vùng đỏ, tiêm đủ 2 mũi vaccine cách ly tại nhà 7 ngày và thêm 7 ngày theo dõi sức khỏe, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều vaccine cách ly tại nhà 14 ngày; đi cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện.

Phú Thọ cũng đưa ra quy định, người về từ vùng xanh, vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên.

Người từ vùng cam, đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Người tiêm đủ liều vaccine sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Lào Cai: Người từ vùng xanh, vàng, đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng thì theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Người từ vùng cam, đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người từ vùng đỏ, đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần.

Quy định với người về Quảng Ninh đã được nới lỏng sau gần 4 tháng áp dụng cách ly tập trung với người từ vùng cam, đỏ. UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 20/1 ban hành văn bản hỏa tốc, áp dụng một số biện pháp với người về địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tỉnh yêu cầu người dân về Quảng Ninh khai báo di chuyển nội địa với trạm y tế xã, phường nơi lưu trú, xét nghiệm nhanh Covid-19 hoặc tự test nhanh tại nhà, báo lại kết quả cho địa phương. Chính quyền khuyến khích người dân tự theo dõi sức khỏe, test nhanh 2 ngày một lần; thực hiện 5K.

Người chưa tiêm đủ ít nhất hai mũi vaccine (trừ trường hợp chống chỉ định) liên hệ ngay trạm y tế trên địa bàn nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế, các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, CDC Quảng Ninh để được tiêm sớm.

Người dân từ vùng cam (trường hợp nguy cơ cao) và vùng đỏ khi về tỉnh sẽ cách ly tại nhà 7 ngày, nếu đã tiêm đủ hai mũi vaccine. Người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine sẽ cách ly 14 ngày tại nhà. Kết thúc cách ly, y tế địa phương sẽ test nhanh hoặc người dân có thể tự xét nghiệm và báo kết quả cho trạm y tế xã để xác nhận.

Trước đó vào cuối tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định không yêu cầu giấy xét nghiệm với người vào địa phương. Song bắt buộc người từ vùng cam, đỏ nếu đã tiêm đủ hai liều vaccine cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương thay đổi điều kiện cho người về quê ăn Tết