Nhiều nước châu Âu căng minh ứng phó nắng nóng kỷ lục, cháy rừng lan rộng

Lâm Minh|17/07/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài ở khu vực Tây Nam của châu Âu là nguyên nhân bùng phát nhiều đám cháy rừng tại nhiều nước như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ, buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Lực lượng cứu hỏa ở Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cũng như Hy Lạp đã chiến đấu với những đám cháy rừng đang tàn phá hàng ngàn hecta đất từ đầu tuần này. Một số lính cứu hỏa đã thiệt mạng.

Theo Hãng tin Reuters, cháy rừng ở tây nam Pháp và ở Tây Ban Nha đã buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi nhà ở.

Tính đến sáng 16/7, hơn 12.200 người đã được sơ tán khỏi vùng Gironde của Pháp khi hơn 1.000 lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt các đám cháy. Trong khi đó, hơn 3.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà của họ do cháy rừng lớn gần Mijas, một thị trấn ở tỉnh Malaga của Tây Ban Nha.

chay-rung.jpg
Thời tiết nắng nóng khiến các đám cháy rừng bùng phát tại Pháp. Ảnh: Reuters

"Đám cháy vẫn chưa được khống chế" - Ronan Leaustic, một quan chức ở Arcachon thuộc vùng Gironde ở tây nam nước Pháp, cho biết.

Tại vùng trên, các nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt hai đám cháy rừng đã thiêu rụi khu vực rộng 9.000ha kể từ hôm 12/7.

Cơ quan Khí tượng Pháp (Meteo France) cho biết nhiệt độ ở miền nam nước Pháp vào ngày 16/7 dao động 35 - 40 độ C. Dự kiến các kỷ lục mới sẽ được ghi nhận tại đây vào ngày 18/7.

Tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ bắt đầu giảm hôm 16/7 sau khi đạt khoảng 40 độ C trong những ngày gần đây. Tuy nhiên trước đó, tổng cộng 39.550 ha đã bị các đám cháy tàn phá, tính đến giữa tháng 6. Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho hay, 238 người đã chết do đợt nắng nóng từ ngày 7 đến ngày 13/7, hầu hết trong số họ là những người cao tuổi có các bệnh lý nền.

Bên kia Địa Trung Hải, các đám cháy ở Maroc "xé toạc" hơn 2.000 ha rừng ở Larache, Ouazzane, Taza và Tetouane, khiến ít nhất một người thiệt mạng, chính quyền địa phương cho biết. Hơn 1.000 hộ gia đình đã được sơ tán và hầu hết đám cháy đã được dập tắt.

Tại Anh, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đưa ra cảnh báo "nhiệt độ cực cao", màu đỏ đầu tiên cho một số vùng. Nhiệt độ tại Anh dự kiến ​​có thể phá kỷ lục và ủy ban ứng phó khẩn cấp của chính phủ nước này sẽ họp.

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Anh là 38,7 C, được ghi lại ở Cambridge vào ngày 25/7/2019.

Bài liên quan
  • Bắc Bộ và Trung Bộ đón đợt nắng nóng gay gắt
    Ngày 16/7, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng cục bộ, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều có chỉ số UV cực đạt ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước châu Âu căng minh ứng phó nắng nóng kỷ lục, cháy rừng lan rộng