Nhu cầu bay cận Tết bắt đầu tăng nhanh

Hoàng Anh|14/01/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhu cầu hành khách đi lại bằng đường hàng không trong giai đoạn này tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ ngày 29/12/2021 đến ngày 10/01/2022, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 4,48 nghìn chuyến bay, vận chuyển hơn 547 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trung bình đạt 64%.

Nhu cầu hành khách đi trên đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội và từ TP Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc trong giai đoạn này tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ. Theo đó, đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội, các hãng khai thác với tổng tần suất 25 chuyến bay khứ hồi/ngày với HSSDG đạt 73%.

Ảnh minh họa

Đường bay TP Hồ Chí Minh đi/đến Đắk Lắk, các hãng khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, HSSDG đạt 85%. Các đường bay từ TP Hồ Chí Minh đi/đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, HSSDG trên các đường này đều đạt trên 70% (tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50- 60%).

Nhìn vào thực tế có thể thấy, nhu cầu đi lại của nhân dân trên các đường bay từ TP.Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Cùng đó, tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%.

Đặc biệt, chặng bay TP Hồ Chí Minh -Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Chặng bay TP Hồ Chí Minh – Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways cao nhất là 87%, Vietjet cao nhất là 89% và Vietnam Airlines là 74% hay chặng bay TP Hồ Chí Minh – Huế của Vietnam Airlines có tỷ lệ đặt giữ chỗ cao nhất đạt 77% (thời điểm ngày 06/2/2022 đạt 100%), của Vietjet cao nhất đạt 85%.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định, với kết quả khai thác thời gian vừa qua và tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn Tết Nguyên đán, có thể thấy nhu cầu đi lại của nhân dân từ TP.Hồ Chí Minh về các địa phương trong cả nước vào giai đoạn Tết Nguyên đán đã tăng trở lại và cần được đáp ứng.

Cũng theo ông Thắng, đối với đường bay trục và các đường bay từ Hà Nội đi/đến các địa phương khác, tỷ lệ đặt giữ chỗ của hành khách vẫn còn thấp. Tỷ lệ đặt giữ chỗ trên đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội chỉ đạt ở mức trên 30%. Bên cạnh đó, giá vé máy bay Tết thời điểm này vẫn ở mức thấp so năm ngoái, do vậy việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trục và các đường bay từ Hà Nội đi/đến các địa phương khác sẽ được xem xét khi có nhu cầu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đã xây dựng phương án vận chuyển cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với mức độ tương đương với dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân trên các đường bay nội địa giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép chủ động xem xét việc tăng tải cung ứng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (có tham vấn ý kiến của Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không sân bay Việt Nam) trên cơ sở đường bay có HSSDG trên 70%; có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) và theo đề nghị của hãng hàng không. Việc xem xét tăng tải áp dụng từ ngày 14/01/2022.

Hoàng Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu bay cận Tết bắt đầu tăng nhanh