Cuộc sống xanh

Những ai nên hạn chế uống nước mía?

Minh An 02/09/2024 18:00

Nước mía không chỉ là thức uống giải khát mà còn giúp thải độc gan, tăng cường miễn dịch, khôi phục năng lượng cho cơ thể sau khi tập thể dục, lao động mệt nhọc nhưng không phải ai cũng phù hợp.

Lợi ích của nước mía

Giảm mệt mỏi, phục hồi sức khỏe: Nước mía chứa carbohydrate, vitamin, khoáng chất, và chất điện giải, giúp cải thiện hiệu suất tập luyện, bù nước, xua tan mệt mỏi.

Điều chỉnh lượng đường trong máu: Nước mía có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp ngăn ngừa tăng đột biến đường huyết. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể làm tăng đường huyết tổng thể.

Cải thiện răng miệng: Nước mía giàu canxi và phốt pho, giúp răng chắc khỏe và chống sâu răng. Nước mía còn giúp giảm hôi miệng do thiếu dinh dưỡng và sâu răng.

nuoc-mia.jpg
Mặc dù mía mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có thể ăn

Chống lão hóa và ung thư, thải độc gan: Nước mía chứa chất chống oxy hóa phenolic, flavonoid, và nhiều vitamin, giúp bảo vệ tế bào, trì hoãn lão hóa, ngăn ngừa ung thư, và bảo vệ gan khỏi viêm.

Ngừa sỏi thận và nhiễm trùng tiểu: Nước mía với 70-75% nước giúp phòng ngừa sỏi thận, hỗ trợ chức năng thận và điều trị nhiễm trùng tiểu. Uống nước mía với chanh và nước dừa còn giúp giảm cảm giác nóng rát ở đường tiết niệu.

Tăng cường miễn dịch, tốt cho tiêu hóa, ngăn ốm nghén: Nước mía tăng cường miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa ốm nghén, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai nhi, và làm đẹp da.

Theo Đông y, mía vị ngọt mát, tình bình, tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt, tiểu tiện nước tiểu đỏ và rất bổ dưỡng, nên được dùng để chữa nhiều bệnh.

Những ai không nên uống nước mía

Mặc dù mía mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có thể ăn. Những đối tượng sau không nên uống nước mía hoặc không uống quá nhiều để đảm bảo sức khỏe.

- Người có hệ tiêu hóa kém: Do tính hàn lương và hàm lượng đường cao nên những người tỳ vị hư hàn có đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, lạnh bụng thì không nên uống nước mía thường xuyên. Trường hợp cần thiết thì phối hợp với gừng để giảm tính lạnh của mía.

- Người đang sử dụng thuốc: không uống nước mía khi đang dùng những loại thuốc bổ hay thuốc chống đông máu để tránh gây tương tác thuốc.

- Người mắc bệnh tiểu đường.

- Người đang ăn kiêng, muốn giảm cân cần uống nước mía có chừng mực vì nước mía nhiều năng lượng. Nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn tới béo phì vì cơ thể thừa năng lượng.

- Phụ nữ mang thai cũng không nên uống quá nhiều nước mía, dễ gây nhiễm trùng hoặc tiểu đường thai kỳ, nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Những ai nên hạn chế uống nước mía?