Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bùng phát dịch bệnh trong mùa bão, lụt

Thanh Thanh|29/07/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Y tế cho biết, mưa lũ gây ngập lụt, làm tăng các nguy cơ ngộ độc thực phẩm và bùng phát dịch bệnh.

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế, vào thời điểm mùa mưa bão, lũ lụt, việc ăn uống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi, nơi điều kiện sống còn nhiều khó khăn. Do đó, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trước, trong khi xảy ra bão lụt cũng như ngăn ngừa bệnh dịch sau lũ là vô cùng quan trọng.

Cục ATTP - Bộ Y tế đề nghị, trước khi xảy ra mưa bão, lũ lụt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, người tiêu dùng, người nội trợ (đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao) trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành y tế.

ngo-doc-thuc-pham.jpg
Bộ Y tế cho biết, mưa lũ gây ngập lụt, làm tăng các nguy cơ ngộ độc thực phẩm và bùng phát dịch bệnh

Cùng với đó, các cơ quan thuộc ngành y tế chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hóa chất, phương tiện, nhân lực… sẵn sàng phối hợp hoặc chủ động xử lý, khắc phục khi có ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm xảy ra, không để lan rộng trong cộng đồng.

Khi mưa bão, lũ lụt đến, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Nhất định phải thực hiện ăn chín, uống chín.

Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế.

Các cơ quan quản lý ATTP tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lợi dụng tình trạng khan hiếm thực phẩm để đưa ra thị trường các loại thực phẩm không bảo đảm an toàn, vệ sinh.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, khi bão lũ tan, chính quyền địa phương cần chủ động hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng.

Theo Cục ATTP, thông thường sau mùa mưa bão, lũ lụt, thực phẩm sẽ khan hiếm, đắt đỏ, có nhiều nơi rơi vào tình trạng thiếu đói nhất là đối với nhân dân miền núi hoặc vùng bị cô lập tạm thời trong khi chờ nước rút hẳn. Chính vì vậy, chính quyền phải nhanh chóng triển khai hỗ trợ nhân dân.

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường.

Nếu không may bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không đảm bảo, địa phương cần chủ động xử lý, khắc phục sự cố khi có ngộ độc thực phẩm, không để lan rộng trong cộng đồng.

Cục ATTP khuyến cáo, những ngày trong mùa mưa bão, chúng ta có thể dùng thực phẩm (nước tương, muối lạc…) để thay thế thức ăn từ động vật. Bên cạnh đó, có thể tận dụng bộ phận của cây chuối, mít non luộc chín ăn để thay thế rau xanh. Sau mưa lũ, các địa phương cần nhanh chóng dọn vệ sinh môi trường, chôn lấp xác động vật, lau chùi nhà cửa bằng hóa chất tẩy rửa. Việc này có tác dụng lớn trong việc đề phòng ngộ độc và bệnh truyền qua thực phẩm.

Mùa mưa bão cũng sẽ dẫn đến việc vệ sinh thân thể sạch sẽ bị hạn chế khiến cho dễ mắc bệnh da liễu. Ngoài Chloramin B, người dân có thể dùng phèn chua, vôi để xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn. Sau 30 phút, cặn lắng xuống đáy có thể gạn lấy nước trong dùng nhưng vẫn phải đun sôi mới uống được.

Bài liên quan
  • Để vi phạm về an toàn thực phẩm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm
    Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trong văn bản gửi sở Y tế các địa phương, các sở an toàn thực phẩm, ban quản lý an toàn thực phẩm về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm. Theo đó, người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bùng phát dịch bệnh trong mùa bão, lụt