Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

Thanh Thanh|09/06/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 8/6, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Trong đó, Bộ Y tế nhấn mạnh nội dung người đứng đầu các cấp, đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp).

xien-ban-nhung-khong-ban-2.png
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

Việc thanh tra tập trung vào đối tượng là cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất...

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần chú ý kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân làm từ thiện, hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng nóng, mùa mưa, lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng... đến tay người dân.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị UNBD các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, phù hợp với đặc điểm của địa phương (sử dụng tiếng dân tộc đối với vùng đồng bào dân tộc, chú ý cả các vùng sâu, vùng xa).

Đồng thời, các đơn vị có liên quan có nhiệm vụ tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như nấm độc, côn trùng lạ, độc, cá nóc, sò biển, ốc lạ, cây, quả lạ...; không sử dụng gia súc, gia cầm chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.

Đối với các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao, Bộ Y tế nhấn mạnh cần theo dõi các dự báo, diễn biến tình hình bão, lũ trên địa bàn và chủ động kế hoạch dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, thuốc men, các hóa chất sát khuẩn của ngành y tế.

Bộ Y tế nêu rõ, khi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, đồng thời phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở gây ngộ độc thực phẩm, yêu cầu khắc phục đúng quy định trước khi hoạt động trở lại.

Bài liên quan
  • Thực phẩm nào giúp kiểm soát lượng đường trong máu?
    Người bệnh tiểu đường cần một chế độ ăn uống phù hợp giúp kiểm soát đường huyết, ổn định huyết áp, mức cholesterol trong máu, cùng với đó là tập thể dục, lối sống lành mạnh, tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm