Những biến chứng nguy hiểm khi ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn

Tố Cẩm |14/09/2023 18:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngộ độc khí carbon monoxide (CO) có thể dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Đặc biệt là trong các vụ hoản hoạn, khi lượng khí CO được sản sinh ra là vô cùng lớn.

Khí CO là gì?

Khí CO là chất khí có tên hóa học là Carbon monoxide không màu, không mùi và không vị. CO tan ít trong nước và rất bền với nhiệt độ. Phân tử của nó có liên kết 3 bền vững nên khi ở nhiệt độ thường thì rất trơ (chất khí này chủ yếu hoạt động ở nhiệt độ cao). Khí CO là chất khử rất mạnh và là một oxit trung tính không có khả năng tạo muối.

Khi có quá nhiều khí CO trong không khí và cơ thể hít vào, oxy trong hồng cầu sẽ bị thay thế bằng CO, điều này có thể dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

ngo-doc-khi.jpg
Ảnh minh họa

Triệu chứng ngộ độc khí CO

Ngộ độc CO ảnh hưởng đến não và tim nhiều nhất. Những triệu chứng rõ ràng của ngộ độc CO có thể bao gồm đau đầu, yếu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, hụt hơi, lú lẫn, nhìn mờ, buồn ngủ, mất kiểm soát cơ bắp và mất ý thức.

Các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh và não như mất trí nhớ, vấn đề về di chuyển,...có thể xuất hiện sau khi hồi phục từ ngộ độc khí CO, nguy cơ này cao hơn ở người bất tỉnh do khí CO và người cao tuổi.

Ngộ độc carbon monoxide có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người đang ngủ, say thuốc hoặc say rượu. Carbon monoxide có thể gây tổn thương não hoặc tử vong trước khi mọi người nhận ra vấn đề.

Ngoài ra, khí CO còn ngấm vào máu, chiếm chỗ của khí oxy để gắn vào hồng cầu, khiến máu đến mô bị thiếu oxy, từ đó gây tổn thương các cơ quan như hủy cơ, suy thận, gan... Những tác động vào thần kinh và máu có thể khiến nạn nhân ngất đi rồi nhanh chóng, sau đó tử vong mà không hay biết, y học gọi là cái chết "êm dịu", "không báo trước".

Đáng chú ý, khí CO từ các đám cháy không chỉ gây nguy hiểm cho các nạn nhân trực tiếp mà còn phát tán ra không khí, từ đó ảnh hưởng người xung quanh. Ngoài ra, một số đám cháy còn sinh ra khí HCN, photgen... rất độc với con người.

Dự phòng ngộ độc CO bằng cách nào?

Lắp đặt hệ thống thông gió, hút bụi, hơi khí độc nơi sản xuất;

Giám sát thường xuyên nồng độ CO trong không khí môi trường lao động đối với các ngành nghề có nguy cơ nhiễm độc CO;

Cung cấp oxy đầy đủ khi đốt các vật liệu có cacbon sẽ giảm sự phát sinh CO. Thông gió đối với lò.

Nơi xảy ra hỏa hoạn, phải có trang bị phòng hộ, có dụng cụ thở; Trang bị mặt nạ cho công nhân làm việc ở những vùng ô nhiễm CO cao.

Chuyên gia khuyến cáo, người gặp nạn khi đang ở trong đám cháy cần sử dụng khăn thấm nước che kín miệng và mũi lọc không khí khi hít thở. Người dân có thể sử dụng mặt nạ chống khói nếu được trang bị trước.

Để muốn thoát ra khỏi đám cháy, bên cạnh việc che mũi, miệng, nạn nhân phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy nhanh qua đám lửa ra ngoài, tránh bị cháy quần áo gây bỏng da. Khi lượng khói phát sinh nhiều, phải cúi khom người, quỳ, bò hoặc trườn ra ngoài.

Người dân cố gắng giữ bình tĩnh nhanh chóng gọi điện thoại báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy để được cứu nạn kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những biến chứng nguy hiểm khi ngộ độc khí CO trong hỏa hoạn