Hà Tĩnh: 11 em học sinh bị ngộ độc do ăn hạt quả ngô đồng

Ngọc Trâm|11/03/2023 06:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thấy những quả ngô đồng rụng xuống, nhóm học sinh đang đá bóng ở sân trường nhặt và đập hạt ăn, không ngờ bị ngộ độc.

Sáng nay, ngày 10/3, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tiếp nhận và tiến hành cấp cứu kịp thời cho 11 em học sinh bị ngộ độc do ăn hạt quả ngô đồng.

W_1-1-.jpg
11 học sinh được đưa đến Trung tâm y tế huyện Nghi Xuân sau khi ăn hạt ngô đồng.

11 học sinh ngộ độc được xác định là học sinh lớp 6C, Trường THCS Phổ Hải, huyện Nghi Xuân.

W_2.jpg
Các y bác sỹ tích cực cấp cứu giải độc cho học sinh.

Theo đó, vào buổi sáng cùng ngày, trong giờ ra chơi những em học sinh này đá bóng ở sân trường thì thấy những quả ngô đồng rụng xuống, cả nhóm nhặt và đập hạt ăn. Sau 5 đến 10 phút các em đều có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng. Phát hiện sự việc, cô giáo chủ nhiệm và gia đình đã khẩn trương đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu.

W_3.jpg
Hạt và quả ngô đồng có chất curcin, là độc tố chính gây độc cho đường tiêu hóa và gan, người ăn sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh.

Tại đây, các em được Ths.Bs Bùi Đức Vũ Khoa Cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương và các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân tiến hành cấp cứu: Gây nôn, rửa dạ dày, truyền dịch và giải độc. 

Sau khi được điều trị tích cực sức khỏe của các em hiện tại đã ổn định.

Theo Ths. Bs Vũ, hạt cây ngô đồng có chất curcin, là độc tố chính gây độc cho đường tiêu hóa và gan, người ăn sẽ bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, bị nặng có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh. Nếu trẻ không may ăn phải hạt cây ngô đồng thì các bậc phụ huynh nên làm bằng mọi cách để các cháu nôn ra, nôn càng nhiều càng tốt.

Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn. Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, các bậc phụ huynh hãy nhanh chóng đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: 11 em học sinh bị ngộ độc do ăn hạt quả ngô đồng