Những công dụng của tỏi đối với sức khỏe

Minh Hoa (t/h)|23/03/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tỏi là một gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Thực tế, tỏi có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, có rất nhiều dinh dưỡng và là một loại dược liệu giá trị.

Tỏi mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Tỏi gia tăng năng lượng

Nếu bạn chăm chỉ tập thể dục thì chế độ ăn uống nên bổ sung thêm tỏi, vì các nghiên đã chỉ ra rằng ăn tỏi sẽ giảm tải cho tim của bạn trong quá trình tập thể theo.

Một điều thú vị là trong thời cổ đại, người Hy Lạp thường kê đơn tỏi và chế độ ăn uống cho các vận động viên và những người phải lao động nặng nhọc vì nó giúp tăng sức mạnh cho cơ thể.

Phòng ngừa và chữa trị cảm cúm

Trong tỏi có chứa hợp chất sulfur, đây là hợp chất rất tốt trong việc kháng khuẩn và tiêu viêm. Vì thế, ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa cảm cúm và những bệnh do vi khuẩn, virus gây nên.

Tỏi tăng cường sức khỏe của tim

Trong một đánh giá gần đây, các nhà khoa học đã chứng minh nhiều tỏi bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chúng bao gồm hạ huyết áp và cholesterol, cũng như giảm độ cứng động mạch. Một nghiên cứu khác cho thấy, chiết xuất tỏi lâu năm có thể giúp làm chậm tốc độ tiến triển của vôi hóa động mạch vành, một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh tim, bao gồm đau tim và đột quỵ.

Chống lão hoá

Tỏi giúp cơ thể chống lại quá trình căng thẳng oxy hóa hay còn gọi là “stress oxy hóa”. Giải thích cụ thể hơn là chúng ta sẽ già đi vì cơ thể chuyển đổi thức ăn và oxy thành năng lượng.

Tuy nhiên, đôi khi cơ thể chúng ta sẽ hơi quá nhiệt tình với quá trình này và phá hủy các tế bào khác trong quá trình này. Điều này dẫn đến làn da trở nên chảy xệ hơn và não bộ của chúng ta trở nên chậm chạp hơn. Đó là hậu quả của “stress oxy hóa”.

Trong những trường hợp này, tỏi có thể là một bổ sung hữu ích cho chế độ ăn uống của bạn. Loại thảo mộc có mùi nặng này khiến cơ thể bạn tăng sản xuất các chất trong máu chống lại quá trình oxy hóa quá nhiệt tình của các tế bào trong cơ thể. Những chất này thường được gọi là chất chống oxy hóa. Bằng cách này, tỏi giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa về thể chất.

Tỏi chống cao huyết áp

Trên khắp thế giới, khoảng 25% người trưởng thành bị huyết áp cao và tình trạng này có liên quan đến bảy triệu ca tử vong mỗi năm. Trong một phân tích tổng hợp, các chất trong tỏi có hiệu quả hơn trong việc kiềm chế huyết áp đồng thời giảm cholesterol và kích thích hệ thống miễn dịch.

Tỏi cải thiện sức khỏe xương

Tỏi có liên quan đến việc chống lại viêm xương khớp hông. Các nhà khoa học nói rằng các hợp chất tự nhiên của tỏi giúp chống lại sự thoái hoá của sụn khớp và xương.

Cải thiện thị lực

Tỏi có chứa vitamin A rất tốt cho mắt, ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp mắt tiết dịch nhầy để bảo vệ mắt chống lại các vi khuẩn đe dọa phần giác mạc của bạn.

Minh Hoa (t/h)

Bài liên quan
  • Những lưu ý cho sức khỏe trẻ nhỏ khi giao mùa
    Moitruong.net.vn – Cơ thể trẻ em còn yếu ớt, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, là đối tượng rất dễ mắc các dịch bệnh, đặc biệt là bệnh hô hấp và truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong điều kiện thời tiết chuyển nắng, nồm ẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công dụng của tỏi đối với sức khỏe