Những loại thực phẩm có thể biến mất vì biến đổi khí hậu

Thanh Hương (T/h)|01/05/2019 02:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều loại thức ăn, đồ uống mà người Việt dùng hàng ngày đang đứng trước nguy cơ bị biến mất do chịu tác động của biến đổi khí hậu

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, không ít những loại món ăn, thức uống được coi là “không thể thiếu” của người Việt như: nước trà, mật ong, gạo… lại đang đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn trong tương lai, vì biến đổi khí hậu!

Chocolate

Chocolate có lẽ là món đồ ngọt phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới! Đáng buồn thay, với thực trạng khí hậu Trái Đất đang biến đổi từng ngày, từng giờ như hiện tại, trong tương lai vài thập kỷ tới, chúng ta có thể sẽ không được thưởng thức món ăn ngon miệng này nữa, vì sự tuyệt chủng của cây Ca Cao (nguyên liệu chính để tạo ra chocolate).

Chocolate là một trong số thực phẩm có nguy cơ biến mất do tác động của biến đổi khí hậu

Theo các nhà khoa học, yếu tố cực đoan ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây Cao Cao, do biến đổi khí hậu, không phải là sự tăng cao của nền nhiệt, mà nằm ở sự biến độ của lượng mưa và độ ẩm. Cụ thể hơn, việc xuất hiện ngày càng nhiều các trận mưa nặng hạt(một cách bất thường) đã và đang làm sản lượng Ca Cao thu hoạch được sụt giảm đáng kể, và nếu không có một sự chuyển biến nào rõ rệt,việc cây Ca Cao sẽ biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nước trà

Đối với người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung, trà là một loại thức uống thông dụng, gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, có lẽ đa số chúng ta sẽ cảm thấy đáng tiếc khi biết rằng, Chè cũng chính là một trong số những loài cây bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến đổi khí hậu.

Những vấn đề hiện hữu nhất đang và sẽ xảy ra chính là việc cây Chè ngày càng trở nên nhạy cảm với các loại sâu bệnh hại. Cùng với đó, sự biến đổi khí hậu cũng khiến chất lượng và năng suất của lá Chè giảm đi rõ rệt!

Mật ong

Có lẽ bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, loài ong Mật cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng! Bên cạnh việc khai thác mật quá mức của con người, hay sự suy giảm của môi trường sống, thì lượng CO2 tăng cao trong khí quyển cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt.

Theo đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng CO2 tăng cao đã làm sụt giảm lượng protein có trong phấn hoa, vốn là nguồn thực phẩm chính cho loài ong. Có thể dễ dàng hình dung ra được rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, ong Mật trên thế giới sẽ chết dần chết mòn vì đói. Đương nhiên khi không còn ong,con người cũng sẽ không còn mật để mà sử dụng nữa!

Gạo

Chịu chung số phận với loài ong chính là cây Lúa. Cụ thể, cũng chính vì sự tăng cao của hàm lượng CO2 trong khí quyển mà hạt Gạo ngày càng nghèo dinh dưỡng hơn. Thêm vào đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hiện tượng thời tiết cực đoạn, quá rình nóng lên toàn cầu… cũng đang làm giảm đáng kể sản lượng lúa gạo trên khắp thế giới!

Cây ăn quả

Theo một nghiên cứu của trường đại học Melbourne, việc mùa đông ngày càng trở nên ấm áp đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng táo. Trong khi đó, vào mùa hè nhiệt độ quá cao và ánh nắng gắt cũng gây nhiều tổn thương lên các loại cây ăn quả như táo, đào, cherry…

Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng các loại cây trái

Theo diễn biến này, các cây ăn quả kể trên sẽ ngày càng sụt giảm về năng suất cũng như chất lượng, và kết quả xấu nhất là chúng sẽ hoàn toàn biết mất khỏi các nông trang, để nhường chỗ cho những loại cây khác vẫn có khả năng sinh trưởng tốt!

Thanh Hương (T/h)

Bài liên quan
  • Hệ quả từ việc biến đổi khí hậu toàn cầu
    Moitruong.net.vn – Biến đổi khí hậu đang gia tăng, tác động đến kinh tế xã hội ngày càng nghiêm trọng và mức khí nhà kỷ lục đang đẩy nhiệt độ toàn cầu lên đến mức đáng lo ngại. Nhân loại đang ngày càng phải đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn từ hệ quả của việc biến đổi khí hậu toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại thực phẩm có thể biến mất vì biến đổi khí hậu