Những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ gặp vấn đề về tim mạch

Ngọc Chi|10/02/2022 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo kết quả phân tích dữ liệu y tế ở Mỹ do các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) thực hiện, những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ gặp phải các bệnh về tim mạch cao hơn, thậm chí sau một năm kể từ khi nhiễm bệnh.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature Medicine số ra ngày 7/2. Các nhà khoa học cho biết các biến chứng liên quan nguy cơ nói trên bao gồm rối loạn nhịp tim, viêm tim, đông máu, đột quỵ, bệnh động mạch vành, đau tim, suy tim hoặc thậm chí tử vong.

Nhóm nghiên cứu cho biết những người từng gặp phải các vấn đề về tim mạch nói trên bao gồm cả những người trước đây có tình trạng sức khỏe tốt và những người trẻ tuổi.

Nhằm thực hiện cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế ẩn danh trong cơ sở dữ liệu do Bộ Cựu chiến binh Mỹ lưu giữ. Nhóm nghiên cứu đã xem xét hồ sơ của 153.760 người từng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong thời gian từ ngày 1/3/2020 đến 15/1/2021.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị chiến lược chăm sóc y tế đối với các trường hợp mắc COVID-19 nên chú ý thêm về sức khỏe tim mạch và bệnh tật.

Những thông tin về tình trạng sức khỏe trên được so sánh với 2 nhóm khác, bao gồm hơn 5,6 triệu bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch nhưng chưa từng mắc COVID-19 trong cùng giai đoạn và hơn 5,8 triệu bệnh nhân vào năm 2017, thời điểm chưa bùng phát đại dịch.

Trong giai đoạn nghiên cứu, vaccine ngừa COVID-19 chưa được phổ biến rộng rãi và chưa xuất hiện các biến thể Delta và Omicron. Các nhà khoa học cũng không nêu chi tiết về loại biến thể của virus SARS-CoV-2 trong số những người mắc COVID-19.

Sau khi theo dõi và phân tích dữ liệu về sức khỏe tim mạch trong khoảng 1 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng trường hợp mắc bệnh tim mạch – bao gồm cả suy tim và những trường hợp tử vong, xảy ra ở những người từng mắc COVID-19 cao hơn 4% so với những người chưa mắc.

So với 2 nhóm đối chứng, những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 72%, đau tim cao hơn 63% và đột quỵ cao hơn 52%.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch sau khi mắc COVID-19 là rõ ràng, bất kể tuổi tác, giới tính và các yếu tố dẫn đến nguy cơ tim mạch khác, bao gồm tình trạng béo phì, huyết áp cao, mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận mãn tính. Bên cạnh đó, vấn đề này có thể gặp ở những người trước đó chưa từng mắc các bệnh về tim mạch.

Các tác giả cho biết nguy cơ trên cũng rõ ràng ở những người chưa từng nhập viện do mắc COVID-19, vốn chiếm đa số trong nhóm bệnh nhân COVID-19. Nguy cơ này cũng gia tăng theo mức độ nghiêm trọng khi mắc COVID-19, từ mức độ không nhập viện cho đến phải nhập viện và cần được chăm sóc đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng xuất hiện nguy cơ đáng kể về các vấn đề tim mạch đối với những người từng trải qua giai đoạn cấp tính của COVID-19, thậm chí sau 1 năm kể từ khi mắc phải.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị chiến lược chăm sóc y tế đối với các trường hợp mắc COVID-19 nên chú ý thêm về sức khỏe tim mạch và bệnh tật.

Phó Giáo sư trường Y khoa của Đại học Washington và là tác giả chính của nghiên cứu, ông Ziyad Al-Aly, cho biết chính phủ và hệ thống y tế các nước nên chuẩn bị đối phó với “nguy cơ tác động đáng kể” của đại dịch COVID-19 đối với sự gia tăng các ca mắc bệnh về tim mạch.

Ngọc Chi

Bài liên quan
  • Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho trẻ khi đi học trở lại
    Thạc sĩ, bác sĩ Kiều Xuân Thy (Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cơ sở 3) chia sẻ, làm gì để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho trẻ khi đi học trở lại là quan tâm hàng đầu của phụ huynh. Nhiều cha mẹ lo ngại nguy cơ lây nhiễm sẽ diễn ra vì ở lứa tuổi học sinh, các em chưa ý thức đầy đủ những nguyên tắc bảo vệ bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người từng mắc COVID-19 có nguy cơ gặp vấn đề về tim mạch