Những nguyên tắc ăn uống những ngày rét đậm rét hại

Mai Anh|08/01/2021 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện các tỉnh miền Bắc đã xuất hiện rét đậm, rét hại, thậm chí theo dự báo có nơi sẽ xuất hiện mưa tuyết, băng giá. Vào thời tiết này ăn uống làm sao để đảm bảo sức khỏe.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá. Dưới đây là những nguyên tắc ăn uống để đảm bảo sức khỏe nhưng ngày rét đậm.

Ăn thức ăn nóng: Ăn thức ăn ấm nóng vào mùa đông sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp, ngăn nhiệt độ cơ thể không giảm xuống thấp.

Tăng cường bổ sung protein: Vào mùa lạnh, ta dễ cảm thấy thèm ăn hơn, và điều này dễ dẫn đến tăng cân, thừa cân và nhiều vấn đề sức khỏe liên quan khác. Ăn nhiều protein sẽ giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó tiêu thụ ít calo hơn.

Tránh những bữa ăn thịnh soạn: Những bữa ăn thịnh soạn, đi kèm với thói quen lười vận động vào mùa đông sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe liên quan như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả: Thêm nhiều rau xanh và hoa quả vào chế độ ăn uống giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. Bạn cũng nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc nhiều đường hóa học và chất bảo quản.

Uống trà thảo mộc: Các loại trà thảo mộc như trà gừng, trà quế, trà cam thảo hay trà hoa cúc giúp bạn chống chọi với thời tiết lạnh giá, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng và giảm các triệu chứng cảm lạnh như ho và viêm họng.

Uống đủ nước: Nhiều người thường “quên” uống nước vào mùa đông, và điều này dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như khô da, sỏi thận. Hãy đảm bảo uống đủ 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Nói không với thực phẩm nhiều dầu mỡ: Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây tích tụ chất béo trong cơ thể. Với thói quen lười vận động vào mùa đông, lượng mỡ thừa này có thể gây vô số vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim mạch, viêm dạ dày hay tiêu chảy.

Uống rượu vang lượng vừa phải: Rượu vang là một nguyên liệu nấu nướng tuyệt vời vào mùa đông. Nghiên cứu cho thấy rượu vang có tiềm năng tăng cường sức khỏe tim mạch khi sử dụng vào mùa đông với lượng vừa phải.

Ăn các gia vị cay tự nhiên: Các gia vị tự nhiên như gừng, tiêu, quế, ớt rất giàu chất chống oxy hóa và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Các gia vị này cũng giúp phòng ngừa cảm lạnh và bảo vệ hệ miễn dịch.

Tránh sử dụng nước cốt dừa: Bạn không nên sử dụng nước cốt dừa vào mùa đông, bởi nước cốt dừa rất đặc và giàu axit béo, có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu. Bạn nên thay nước cốt dừa bằng những lựa chọn lành mạnh hơn như sữa chua hoặc sữa tách béo.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nguyên tắc ăn uống những ngày rét đậm rét hại