Ninh Bình: Vụ cháy rừng trong Quần thể danh thắng Tràng An được dập tắt hoàn toàn

Ngọc Phương (T/h)|30/06/2019 08:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 6 giờ hoành hành, vụ cháy rừng trên núi Vụng Quao thuộc Quần thể Danh thắng Tràng An được dập tắt hoàn toàn, tuy nhiên phần lớn diện tích rừng từ lưng chừng núi lên đến đỉnh đã bị cháy trụi.

Khoảng 18 giờ chiều ngày 28/6, người dân địa phương phát hiện đám cháy bùng phát tại rừng đặc dụng trên núi Vụng Quao (thôn Tràng An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) là khu vực nằm trong Quần thể Danh thắng Tràng An

Dập tắt hoàn toàn cháy rừng trong Quần thể danh thắng Tràng An 

Liên quan đến vụ cháy rừng, Ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, các khu vực cháy trên núi Vụng Quao được dập tắt hoàn toàn vào khoảng 23h45′ đêm 28-6, sau 6 giờ hoành hành. Sáng 29-6, cơ quan chức năng đang tiến hành đo đạc để xác định diện tích rừng thiệt hại cũng như xác định nguyên nhân vụ cháy rừng. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu, nguyên nhân có thể do thời tiết hanh khô kéo dài nhiều ngày qua dưới nền nhiệt cao dẫn đến cháy rừng tự phát.

Lực lượng chữa cháy làm việc suốt đêm để ngăn ngọn lửa lan rộng tại ngọn núi Vụng Quao nằm ngay sát đường Tràng An

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, đã có khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng tại chỗ cùng 8 xe chuyên dụng và hàng chục phương tiện đã được điều đến hiện trường để cứu hỏa. Đoạn đường Tràng An chạy qua chân núi Vụng Quao được phong tỏa để phục vụ công tác chữa cháy. Công an huyện Hoa Lư đã lập tức sơ tán một hộ dân gồm 6 thành viên rời khỏi nơi nguy hiểm dưới chân núi.

Mặc dù ngọn núi Vụng Quao nằm ngay sát đường Tràng An, xe cứu hỏa có thể tiếp cận chân núi, nhưng do các đám cháy lan rộng từ lưng chừng núi trở lên đến ngọn núi nên lực lượng chức năng và phương tiện rất khó tiếp cận để dập lửa. Áp lực nước từ hệ thống vòi rồng của các xe chữa cháy chỉ vươn tới một phần rất nhỏ của các đám cháy, ở các vị trí thấp.

Sau 6 giờ hoành hành, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, tuy nhiên phần lớn diện tích rừng từ lưng chừng núi lên đến đỉnh đã bị cháy trụi. Núi Vụng Quao là một ngọn núi đẹp, tại vị trí hầm thứ nhất trên đường Tràng An. Sáng 29-6, mọi hoạt động trên đoạn đường Tràng An dưới chân núi Vụng Quao đã diễn ra bình thường.

Ngọc Phương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Vụ cháy rừng trong Quần thể danh thắng Tràng An được dập tắt hoàn toàn