Ninh Thuận: AFD tài trợ trên 37 triệu euro cho dự án chống hạn, xói lở

Phúc Minh|05/06/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ trên 37 triệu euro cho Dự án “Chống hạn, xói lở, ngập lụt thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận”.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất triển khai dự án bằng việc xây dựng một tuyến đường ống chuyển nước từ hồ chứa Sông Than (huyện Ninh Sơn) tới hồ chứa Lanh Ra (huyện Ninh Phước) với vốn đầu tư trên 37 triệu euro do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ.

Mục tiêu của dự án là nhằm góp phần phát triển quản lý tổng hợp tài nguyên nước; sử dụng hiệu quả tối đa nguồn tài nguyên nước; điều tiết nguồn nước giữa các lưu vực để đáp ứng nhu cầu tưới ở một số địa phương thuộc khu vực phía Nam của tỉnh còn khó khăn về nguồn nước tưới.

sat-lo.jpg
Ảnh minh họa

Đồng thời dự án góp phần tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy hiệu quả phòng, chống hạn của tỉnh trong bối cảnh hiện nay.

Đây là dự án nhóm B, được giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư và triển khai thi công từ nay đến năm 2027.

Khi dự án được thực hiện sẽ đảm bảo nước tưới trực tiếp cho trên 3.000ha đất canh tác sau hồ; đồng thời tạo nguồn cấp nước cho khu tưới mở rộng phía thượng nguồn của hồ Tà Ranh và Bầu Zôn (huyện Ninh Phước) với diện tích khoảng 1.500ha.

Bên cạnh đó, khi đặt đường ống nối liên thông từ hồ Sông Than về sẽ tiếp nước bổ sung cho các hồ Lanh Ra, hồ Tà Ranh và hồ Bầu Zôn, đảm bảo ổn định nước tưới cho trên 1.300ha đất canh tác của các hồ. Đặc biệt đó còn góp phần tạo nguồn cấp nước phục vụ cho nhu cầu dùng nước của người dân, nước phục vụ cho công nghiệp và dịch vụ du lịch ở vùng phía Nam tỉnh thuộc các huyện Ninh Phước và Thuận Nam.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, dự án gồm 2 hợp phần, đó là hợp phần công trình và hợp phần phi công trình. Trong đó hợp phần công trình gồm xây dựng tuyến đường ống chính cấp nước từ hồ Sông Than về hồ Lanh Ra với chiều dài khoảng 20 km, đường kính ống dự kiến 1.600mm, kết cấu ống thép; xây dựng hệ thống các van điều áp, cửa chia nước, cửa điều tiết; xây dựng hệ thống đấu nối với hồ chứa Lanh Ra; xây dựng hệ thống Scada phục vụ giám sát, vận hành hệ thống tưới; xây dựng tuyến đường quản lý vận hành dọc tuyến đường ống chính… với vốn đầu tư trên 900 tỷ đồng.

Đối với hợp phần phi công trình sẽ được hỗ trợ kỹ thuật cho Ban Quản lý Dự án để triển khai thực hiện dự án; hỗ trợ kỹ thuật cho Công ty trách nhiệm một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận (IMC) để khai thác vận hành các công trình hạ tầng thủy lợi. Đồng thời hỗ trợ kỹ thuật hướng tới các phương thức canh tác nông nghiệp tiết kiệm và hiệu quả trong sử dụng nguồn nước, với vốn hỗ trợ trên 43 tỷ đồng.

Hồ Sông Than có dung tích thiết kế khoảng 80 triệu m3 nước, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đây là công trình thủy lợi có dung tích chứa lớn thứ hai sau hồ Sông Cái với dung tích thiết kế trên 200 triệu m3, được đầu tư xây dựng tại huyện Bác Ái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: AFD tài trợ trên 37 triệu euro cho dự án chống hạn, xói lở