Ninh Thuận: Rùa Xanh nặng gần 20 kg bị cắt đứt lìa 2 vây chết trôi dạt trên biển

Ngọc Ánh (t/h)|09/04/2019 04:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Người dân tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện một cá thể rùa xanh (vích) bị cắt hai vây trước vẫn còn chảy máu trôi dạt vào bờ biển.

>>> Nam bộ: Chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan

>>> Tạm đình chỉ khai thác cát trên sông Hồng, sông Lô

Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 7/4, người dân địa phương cùng một nhóm thiện nguyện trong lúc dọn vệ sinh môi trường tại khu vực vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đã phát hiện một cá thể rùa Xanh hay còn gọi là Vích, bị chặt 2 vây trước trôi dạt vào bờ biển và đã bắt đầu phân huỷ, hai vây trước bị cắt vẫn còn chảy máu.

Rùa Xanh nặng khoảng 16 – 17 kg đang trong tình trạng phân hủy, hai vây trước bị cắt vẫn còn chảy máu. Người dân địa phương nhận định rùa có thể bị chết cách đây hai ngày. Nguyên nhân ban đầu có hai hướng đặt ra: hoặc là rùa vướng vào lưới nên bị cắt vây để tháo gỡ hoặc có thể bị cắt vây có chủ đích để làm thực phẩm bởi đây là bộ phận có giá trị cao của rùa biển và có thể ăn được.

Người dân địa phương nhận định có thể rùa vướng vào lưới nên bị cắt vây để tháo gỡ hoặc có thể bị cắt vây để làm thực phẩm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VNE, ông Nguyễn Tường Giao, Phó giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa cho biết, đây là rùa xanh (tên khoa học là Chelonia mydas). Sau khi nhận thông tin, đơn vị đã tiếp nhận và chôn cất xác rùa.

Vườn quốc gia Núi Chúa là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất nước, sinh sản của nhiều loài rùa xanh, đồi mồi, quản đồng.

Rùa xanh còn gọi là vích phân bổ ở hầu hết vùng biển Việt Nam. Đây là rùa quý, nằm trong sách Đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng, cấm đánh bắt dưới mọi hình thức.

Ngọc Ánh (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Rùa Xanh nặng gần 20 kg bị cắt đứt lìa 2 vây chết trôi dạt trên biển