Nobel Hòa bình 2018 vinh danh bác sĩ và nhà hoạt động chống bạo lực tình dục

Nguyễn Ngân (t/h)|07/10/2018 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Giải thưởng Nobel Hòa bình 2018 đã thuộc về bác sĩ phụ khoa Denis Mukwege và Nadia Murad – người phụ nữ từng bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt làm nô lệ tình dục. Họ được tôn vinh vì những nỗ lực của họ trong việc chấm dứt nạn lạm dụng tình dục.

>>>Dự báo mực nước sông Cửu Long sẽ lên theo triều

>>>Lâm Đồng: Chất thải rắn từ dự án Bauxite Tân Rai gây ô nhiễm môi trường

Hai chủ nhân của Nobel Hòa bình 2018, bác sỹ người Congo Denis Mukwege và nhà hoạt động nhân quyền người Iraq Nadia Murad.

Đại diện Ủy ban Nobel Na Uy nói trong lễ công bố giải thưởng: “Cả hai đều đã liều lĩnh với tính mạng của mình khi dũng cảm đấu tranh với tội ác chiến tranh và giành lại công lý cho nạn nhân”. Theo đó, Bác sĩ Denis Mukwege đã dành phần lớn cuộc đời mình để giúp đỡ các nạn nhân của tình trạng bạo lực tình dục tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Ông và đội ngũ của mình đã chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân là nạn nhân trong các vụ bạo hành. Vị bác sĩ được biết đến với biệt danh “Bác sĩ Phép màu” đã nhiều lần lên án việc một người không bị trừng phạt vì hiếp dâm tập thể và chỉ trích chính phủ Congo và nhiều nước vì không nỗ lực đủ để chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục nhằm vào phụ nữ như chiến lược và vũ khí chiến tranh.

Cô Nadia Murad, người Iraq, là nhân chứng kể lại những vụ lạm dụng xảy ra với cô và những người khác. Cô đã cho thấy lòng dũng cảm phi thường trong việc kể lại những gì mình đã hứng chịu cũng như lên tiếng thay những nạn nhân khác. Murad là một trong khoảng 3.000 phụ nữ và bé gái người Yazidi trở thành nạn nhân của những vụ hiếp dâm và những hình thức lạm dụng khác mà phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. Những vụ lạm dụng này diễn ra có hệ thống và là một phần trong một chiến lược quân sự. Chúng được xem như là vũ khí trong cuộc chiến chống lại người Yazidi và những nhóm thiểu số tôn giáo khác.

Ở tuổi 25, cô trở thành chủ nhân trẻ tuổi thứ hai của giải Nobel Hòa bình, sau Malala Yousafzai, người mới 17 tuổi khi nhận giải vào năm 2014. Nadia Murad cũng là đồng chủ nhân của giải thưởng danh giá về nhân quyền Sakharov do Liên minh Châu Âu trao tặng năm 2016. Cùng năm, cô giành thêm giải thưởng về nhân quyền Vaclav Havel của Hội đồng Châu Âu. Murad bị bắt đi cùng với những chị em gái của mình vào tháng 8/2014 khi ngôi làng của họ ở miền Bắc Iraq bị quân IS tấn công. Cô mất mẹ và 6 người anh khi nhóm phiến quân giết toàn bộ đàn ông trong làng và những phụ nữ được cho là quá lớn tuổi để lạm dụng tình dục.

Lễ trao giải Nobel năm nay sẽ diễn ra tại Oslo, thủ đô Na Uy, vào ngày 10/12, nhân kỷ niệm ngày mất của “cha đẻ” giải thưởng Alfred Nobel.

Nguyễn Ngân (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nobel Hòa bình 2018 vinh danh bác sĩ và nhà hoạt động chống bạo lực tình dục