Nồng độ khí thải CO2 trong tháng năm tăng trở lại mức kỷ lục

Nam Phong|05/06/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nồng độ khí thải Carbon Dioxide (CO2) trên khí quyển trái đất đã trở lại mức kỷ lục trong tháng 5 bất chấp việc các nền kinh tế bị ngưng trệ do đại dịch COVID-19.

Đây là số liệu do Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ và Viện Hải Dương học tại Đại học California San Diego công bố vào ngày 4/6.

Theo các cơ quan này, nồng độ CO2 đo được tại Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii, Mỹ trong tháng 5 là 417/1 triệu đơn vị không khí, cao hơn mức kỷ lục 414,8 vào năm 2019.

Nồng độ CO2 vẫn tăng cao giữa đại dịch – Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Ước tính, lượng khí thải trên toàn thế giới đã giảm tới 26% trong giai đoạn cao điểm các nước đóng cửa do dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, sự sụt giảm này lại không thể bù được cho lượng CO2 mà cây trồng và đất thải ra khi phản ứng với nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sẽ mất tới 6 – 12 tháng, để nồng độ CO2 tại Mauna Loa có thể giảm từ 20% – 30%.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Climate Change trong tháng 5/2020 dự báo, khí thải trên toàn cầu có thể giảm tới 7% trong năm nay. Tuy nhiên, Pieter Tans, nhà khoa học tại phòng giám sát khí thải gây hiệu ứng nhà kính của NOAA, cho rằng, dù lượng khí thải có thể giảm nhẹ nhưng mật độ CO2 sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Nhóm nghiên cứu lý giải dù lượng khí thải toàn cầu đã giảm 26% trong giai đoạn cao điểm dịch COVID-19, nhưng không thể bù được cho lượng carbon mà cây trồng và đất thải ra khi phản ứng với nhiệt độ, độ ẩm và nhiều yếu tố khác.

Tháng 5 là giai đoạn đỉnh điểm trong một năm về khí thải Carbon trên toàn cầu với lượng khí thải trong khí quyển ở mức cao nhất trong hàng triệu năm.

“Hành động vì thiên nhiên” là chủ đề Ngày môi trường thế giới năm nay – Ảnh: GETTY IMAGES

Năm 2020, Ngày môi trường thế giới được Liên Hiệp Quốc lựa chọn chủ đề là “Hành động vì thiên nhiên”. Theo đó, Liên Hiệp Quốc khuyến khích các quốc gia cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, thông qua các hoạt động nhằm phục hồi những hệ sinh thái đang bị tác động nghiêm trọng.

Một số nhiệm vụ khác mà Liên Hiệp Quốc đặt ra như ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước. Liên Hiệp Quốc kêu gọi sự đoàn kết của nhiều các quốc gia trong giải quyết vấn đề môi trường vì tương lai chung của Trái đất.

Theo Independent, Ngày môi trường thế giới năm nay đến giữa lúc nhiều nơi trên Trái đất đang “căng mình” chống dịch COVID-19. Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến nhiều người không để ý môi trường đang chịu nhiều áp lực: những trận cháy rừng kinh hoàng tại Mỹ, Brazil, Úc; những đàn châu chấu khổng lồ phá hoại hoa màu châu Phi; những vùng san hô chết hàng loạt tại bờ biển nước Úc…

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 1 triệu loài động thực vật đang bên bờ vực tuyệt chủng. Tốc độ tuyệt chủng không đồng nhất ở nhiều nơi nhưng ngày càng có xu hướng gia tăng.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồng độ khí thải CO2 trong tháng năm tăng trở lại mức kỷ lục