Núi Bà Đen lần đầu xuất hiện voọc chà vá chân đen quý hiếm

Hạnh Chi|04/11/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh vừa phát hiện nhiều cá thể voọc chà vá chân đen lần đầu tiên trên núi Bà Đen. Đây là loài voọc nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Ngày 3.11, ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, cho biết lần đầu tiên ghi nhận sự xuất hiện nhiều của cá thể voọc chà vá chân đen tại khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Các chuyên gia về linh trưởng của Việt Nam xác định đây là loài voọc chà vá chân đen, có tên khoa học là Pygathrix nigripes, một loài khỉ ăn lá đặc hữu của Việt Nam và Campuchia.

Voọc chà vá chân đen nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Theo ông Thới, khoảng tháng 5.2021, người dân địa phương báo tin có sự xuất hiện nhiều cá thể linh trưởng (từ 2 – 3 đàn) trong khu rừng tự nhiên trên núi Bà Đen. Nhận được nguồn tin, Ban quản lý khu du lịch quốc gia núi Bà Đen phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh tổ chức kiểm tra, thu thập thông tin, hình ảnh để xác định.

Đến tháng 6.2021, các đơn vị chức năng đã phát hiện 2 cá thể voọc khi đi cáp treo lên đỉnh núi. Cuối tháng 10.2021, ngành chức năng lại phát hiện thêm 1 cá thể voọc khác trong khu vực rừng tự nhiên trên sườn núi. Tất cả đều được thu thập bằng hình ảnh từ xa.

Chà vá chân đen sinh sống ở khu vực Nam Trường Sơn của Việt Nam (Cao nguyên Lâm Viên) và miền núi Campuchia lân cận. Thức ăn của chúng gần như toàn lá cây, thỉnh thoảng thêm trái cây và hoa.

Voọc chà vá chân đen là loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được Chính phủ quy định tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

Để kịp thời bảo vệ đàn voọc chà vá chân đen lần đầu tiên xuất hiện tại Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh đã có văn bản đề nghị Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Núi Bà Đen kịp thời có kế hoạch tăng cường công tác bảo tồn, bảo vệ hiệu quả, an toàn loại động vật quý hiếm này; đồng thời phối hợp ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân trong khu vực và khách du lịch biết, để có ý thức bảo vệ và không có hành vi xâm phạm.

Hạnh Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Bà Đen lần đầu xuất hiện voọc chà vá chân đen quý hiếm