Ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ mang thai

Thục Hiền (T/h)|26/09/2019 05:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, thai nhi dù đang nằm trong bụng mẹ vẫn có thể nhiễm các hạt carbon đen siêu nhỏ sinh ra từ khói xe.

Các nhà khoa học của trường Đại học Hasselt (Bỉ) vừa phát hiện thấy hàng ngàn hạt bụi siêu mịn trên mỗi milimet mô của nhau thai ở các bà mẹ sống trong vùng không khí bị ô nhiễm. Điều này cho thấy, thai nhi dù đang nằm trong bụng mẹ vẫn có thể nhiễm các hạt carbon đen siêu nhỏ sinh ra từ khói xe và hoạt động đốt nhiên liệu.

Cụ thể, trung bình mỗi milimet nhau thai của các bà mẹ sống ở cạnh các con đường lớn có chứa tới 20.000 hạt bụi mịn. Với các bà mẹ sống xa đường lớn hơn, con số này là 10.000 hạt. Kiểm tra nhau thai của các thai nhi bị sẩy, các nhà khoa học cũng phát hiện bụi mịn có trong nhau thai, thậm chí là nhau thai 12 tuần tuổi.

Nhau thai vốn được coi là “hàng rào” bảo vệ thai nhi bởi nhau thai không chỉ lọc oxy, đường và các chất dinh dưỡng từ máu của mẹ cung cấp cho thai nhi thông qua dây rốn, mà còn lọc ra các chất có thể gây hại cho thai nhi, loại bỏ carbon dioxide và các chất thải ra khỏi máu của thai nhi. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy “hàng rào bảo vệ” thai nhi đã bị đâm thủng bởi các hạt siêu nhỏ mà người mẹ hít vào.

Ô nhiễm bụi mịn ảnh hưởng nặng nề đến thai nhi và sức khoẻ đứa trẻ sau khi ra đời

Nghiên cứu cũng chỉ ra các hạt siêu nhỏ này làm gia tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và tình trạng thai nhi ốm yếu khi ra đời. Các hạt siêu mịn này gây ra hậu quả lâu dài đối với đứa trẻ.

Giáo sư Tim Nawrot, chủ trì nghiên cứu, cho biết: “Thai nhi là giai đoạn dễ bị tổn thương nhất trong vòng đời của một con người, bởi lúc này các cơ quan đang hình thành và phát triển. Để bảo vệ thế hệ tương lai, cần giảm thiểu tiếp xúc của bà mẹ với hạt siêu mịn”.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, hạt siêu mịn có thể gây tổn hại cho mọi cơ quan, mọi tế bào trong cơ thể con người. Các hạt nano độc hại được tìm thấy trong não và tim của con người. Khi hít phải bụi mịn có thể thấy ngay các triệu chứng như hắt hơi, khó thở, sổ mũi, hen suyễn. Ô nhiễm bụi mịn lâu ngày sẽ suy giảm chức năng phổi, rối loạn nhịp tim, dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Thục Hiền (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ mang thai