Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra các bệnh về hen suyễn và tim mạch

09/03/2018 01:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ô nhiễm không khí không chỉ gây ra gây biến đổi khí hậu mà còn gây ra các bệnh liên quan đến hen suyễn và tim mạch cho con người và các loài động vật khác.

Ô nhiễm không khí từ khí thải công nghiệp (Hình minh họa).

Ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề cực kỳ nhức nhối đối với tất cả các nước trên thế giới khi hàng năm có tới hơn 3 triệu người chết từ các bệnh do ô nhiễm không khí gây ra. Phần lớn số lượng nạn nhân đều tại các nước nghèo, nước chậm phát triển.

Theo nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu ung thư tại Ontario (Canada), mức độ ô nhiễm ở các khu vực đang trong quá trình đô thị hóa có sự hiện diện của ni tơ dioxite, sulfur dioxide và ô zôn trong không khí cũng như các hạt rắn có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây ra những căn bệnh đáng sợ về hệ hô hấp và tim mạch.

Ở các thành phố lớn tỷ lệ mắc bệnh cao hơn đáng kể so với ở vùng nông thôn. Và sự biểu hiện của các gien, đặc biệt là các gien liên quan đến chức năng của phổi, đã thay đổi nhiều hơn ở nhóm cư dân của các thành phố lớn nơi có tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Từ lâu, khoa học đã biết rằng môi trường sinh thái xấu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Đức ở Đại học Jena đã tìm cách xác định xem không khí ô nhiễm chất nào thì nguy hiểm nhất khi tiến hành một nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự gia tăng mạnh nồng độ ni tơ dioxite trong không khí và nguy cơ lên cơn đau tim và mắc các bệnh về tim khác. Đây là chất phát thải từ các nhà máy nhiệt điện và động cơ đốt trong.

Ô nhiễm không khí gây ra các bệnh hen suyễn và tim mạch cho con người (Hình minh họa).

Các bác sĩ tại Viện Nghiên cứu ung thư tại Ontario đã kiểm tra bệnh án của bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp tại Bệnh viện Đại học Jena từ năm 2003 đến năm 2010 và phát hiện ra sự tác động không chỉ của ni tơ dioxite mà cả ô zôn, bồ hóng trong không khí. Nhưng ảnh hưởng tai hại nhất lại là ni tơ dioxite do sự đốt cháy các nhiên liệu hydrocarbon. Hóa ra có sự liên quan trực tiếp giữa sự gia tăng mạnh nồng độ ni tơ dioxite trong không khí và nguy cơ lên đau tim và các bất thường về tim khác. Nếu nồng độ ni tơ dioxite tăng lên 20 microgam trên một mét khối không khí, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp tăng gấp đôi trong ngày

Có thể nói nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng nề như hiện nay phần lớn đều do các hoạt động từ sinh hoạt, công việc mà con người tạo ra. Từ những hoạt động đơn giản như nấu nướng, giao thông cho đến những hoạt động sản xuất, nhà máy công nghiệp đã và đang ngày càng gây ảnh hưởng nghiêm trọng và là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội nhất là với các nước đang phát triển – nơi mà được ví như bãi rác của thế giới khi mà tại các nước phát triển các vấn đề bảo vệ môi trường được đặt lên cao thì những nước đang phát triển trở thành một điểm đến cho các tập đoàn sản xuất lớn tập trung về đây khiến cho không khí bị ô nhiễm nhanh chóng và tồi tệ.

Minh Minh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra các bệnh về hen suyễn và tim mạch