Phát ban gây mẩn ngứa khó chịu, đã có cách ngăn ngừa hiệu quả

Yến Anh (T/h)|03/05/2018 03:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời tiết đột ngột trở lạnh khiến cho cơ thể nổi phát ban đỏ khắp bề mặt da. Kèm theo đó là làn da trở nên sần sùi, ngứa ngáy, rất khó chịu. Vì vậy, mỗi người cần trang bị những hiểu biết cần thiết để tránh trở thành “nạn nhân” của phát ban.

>>>“Bỏ túi” thực phẩm vàng giúp giải độc gan hiệu quả

Ảnh minh họa

Phát ban là gì?

Dị ứng thời tiết khiến làn da bị phát ban nổi những mẩn đỏ là hiện tượng rất thường hay gặp ở nhiều người hiện nay. Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại, thay đổi hướng gió, mưa,… là điều kiện thuận lợi cho những bệnh dị ứng da nhanh chóng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa bị dị ứng.

Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng như trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ phát ban từ ít sau đó lan thành từng đám, thường xuất hiện nhiều ở da tay, chân, mặt, cổ, lưng,… Kèm theo đó là tình trạng ngứa ngáy, nếu càng gãi càng khó chịu, da thường bị phù nề, nóng và cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Bổ sung nhiều loại thực phẩm có tính mát để ngăn ngừa phát ban

Cách chữa phát ban đơn giản tại nhà:

Ngay khi thấy xuất hiện phát ban đỏ trên da, bạn nên lấy ngay một mảnh vải sạch, thấm ướt nước lạnh rồi đắp lên vùng da bị nổi ban đỏ.

Tuyệt đối không được gãi ngứa, chà xát mạnh lên những nốt phát ban. Vì việc làm này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến cho bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc, vệ sinh da cũng là một việc làm cần thiết khi bị phát ban nổi mẩn đỏ. Việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ da với nước ấm sẽ giúp làm dịu bớt cơn ngứa đồng thời giúp tinh thần người bệnh thoải mái hơn.

Nếu cơ thể có tiền sử bị dị ứng với thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm thì bạn cần lưu ý tránh những tác nhân gây bệnh này.

Không nên tắm quá nhiều và sử dụng nước nóng bởi điều này có thể khiến da bạn bị khô mất nước và bị bong tróc từng mảng khiến bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

Bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Vì đây là một chất chống oxi hóa tốt, giúp cho các vết phát ban nổi mẩn đỏ trên da biến mất nhanh chóng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nên kiêng những thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, trà, cà phê, thuốc lá, tiêu ớt và thực phẩm tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa vì chúng có thể khiến cho bệnh trở nên nặng nề hơn.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát ban gây mẩn ngứa khó chịu, đã có cách ngăn ngừa hiệu quả