Phát động cuộc thi viết 'Vượt lên số phận' lần thứ VI

Minh Trang|27/04/2023 17:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau 5 lần tổ chức, cuộc thi viết “Vượt lên số phận” đã tạo nên nguồn động viên to lớn đến hàng trăm cá nhân có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trở thành những người có ích; đồng thời, tìm ra những tấm gương sáng vượt lên số phận để mọi người, nhất là lớp trẻ cùng noi theo.

Ngày 27/4, Tạp chí Thanh niên phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI , năm 2023.

vuot-len-so-phan.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh, nhân rộng những gương thanh thiếu niên và những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, nhưng luôn nuôi dưỡng ý chí mãnh liệt, vượt lên số phận khắc nghiệt. Thông qua Cuộc thi, Ban tổ chức kêu gọi sự quan tâm của xã hội, sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đóng góp kinh phí để trao tặng giải thưởng, sổ tiết kiệm cho một số cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nỗ lực vượt lên trong cuộc sống.

Cuộc thi dành cho mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Các đơn vị trường học, cơ quan, các tổ chức xã hội có thể lấy danh nghĩa tổ chức, đơn vị mình hoặc một tập thể tác giả đứng tên tham gia được quyền gửi bài dự thi. Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

Nội dung bài dự thi viết về tấm gương người thật, việc thật có địa chỉ rõ ràng, cụ thể của người khuyết tật, trẻ mồ côi, đặc biệt là thanh, thiếu niên vượt qua tật nguyền, số phận éo le, hoàn cảnh đau thương, khắc nghiệt vượt qua dịch bệnh COVID-19; thể hiện ý chí kiên cường, tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống.

Viết về những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Cuộc thi đặc biệt khuyến khích những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi tự viết về hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống của mình; đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.

Ban tổ chức cũng khuyến khích các tác giả viết về những tấm gương trẻ tật nguyền, có tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, tiêu biểu trong việc tham gia chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống, góp phần cổ vũ việc thực hiện thành công Chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” do Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động năm 2023.

Thể loại tác phẩm dự thi, bao gồm: Bút ký báo chí, phóng sự, phóng sự điều tra, bài phản ánh, ghi chép, gương người tốt, việc tốt, video clip. Bài viết có độ dài từ 800 đến dưới 3.000 từ tiếng Việt, sử dụng phông chữ Times News Roman, cỡ chữ 14; phóng sự video clip dài từ 3 - 5 phút.

Đối với người khiếm thị, nếu viết bằng chữ nổi Braille thì cần có bản dịch bằng tiếng Việt kèm theo.

Ban tổ chức khuyến khích các tác giả viết bài có ảnh về chân dung, hoạt động lao động, sinh hoạt và có xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương nhân vật đang sinh sống hoặc nơi làm việc, công tác về thành tích được giới thiệu trong bài dự thi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi viết 'Vượt lên số phận' lần thứ VI