Phát hiện mới về hạt vi nhựa trong gói trà túi lọc

Minh Anh (T/h)|28/09/2019 10:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một nghiên cứu mới của Đại học McGill ở Montreal (Canada) cho thấy, khi sử dụng trà túi lọc có thể sẽ nạp thêm vào người hàng chục tỷ hạt vi nhựa khác nhau.

Các nhà khoa học Canada ở Đại học McGill ở Montreal đã đưa ra một tuyên bố đáng báo động: trà túi lọc dùng một lần là một trong những nguồn chính tạo ra vi hạt nhựa (microplastics).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các hạt như vậy trong nước uống dường như không gây rủi ro. Nhưng tổ chức này vẫn kêu gọi cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này do hiện thời những phát hiện chỉ dựa trên “thông tin hạn chế”. Quay trở lại với trà túi lọc. Trong khi hầu hết các túi trà được làm từ giấy, một số thương hiệu cao cấp đã chuyển sang sử dụng một loại túi lưới nhựa cho sản phẩm của họ.

Có rất nhiều hạt vi mô và hạt vi nhựa kích cỡ khác nhau trong nước gói trà túi lọc

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McGill ở Montreal, Canada đã mua bốn loại trà thương mại khác nhau. Họ lấy trà bên trong ra và đặt các túi trà rỗng vào nước nóng 95 độ C giống như khi đang pha trà. Kết quả họ phát hiện chỉ cần một túi trà nhựa thôi đã giải phóng khoảng 11,6 tỉ hạt vi nhựa (microplastic) và 3,1 tỉ hạt nano nhỏ hơn vào tách nước. Các hạt này hoàn toàn không thể thấy được bằng mắt thường.

Mức độ “các hạt được giải phóng từ loại túi trà làm bằng nhựa này cao hơn nhiều lần so với số lượng vi nhựa được báo cáo trước đây trong các loại thực phẩm khác”, theo nhóm nghiên cứu.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 300 triệu tấn chất thải nhựa rơi vào nước thải và bãi rác. Các vi khuẩn có trong đất không thể phân hủy hết số đó. Một người trung bình mỗi năm nuốt khoảng 40.000-60.000 vi hạt nhựa. Và các nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada đã chỉ ra, điều này thường xảy ra cả khi uống trà trong túi lọc.

Các nhà sản xuất nhiều nhãn trà không sử dụng túi giấy, mà là túi bằng sợi nylon có chứa polyvinyl clorua và polypropylen. Đặc biệt, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm. Họ lấy một vài túi gồm 4 loại trà trái cây khác nhau, phổ biến ở Canada, loại bỏ trà trong túi ra và ngâm nước sôi các túi không trong vòng 5 phút. Sau đó, các nhà khoa học đã lọc nước, chiết xuất các hạt nano từ nước và tự nghiên cứu cấu trúc của các túi nhựa.

Kết quả, có hàng tỉ hạt vi mô và hạt nhựa có kích cỡ khác nhau trôi nổi trong nước. Các hạt nano này không có trong trà, nghĩa là chúng đã xuất hiện trong quá trình sản xuất túi bao gói. Hình dạng và các đặc tính khác của các hạt phụ thuộc vào vật liệu và cấu trúc của chính các túi. Hiện các nhà khoa học chưa biết những hạt này được hình thành như thế nào và chúng ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mới về hạt vi nhựa trong gói trà túi lọc