Phát hiện nước uống trong trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội nhiễm trực khuẩn

Minh Hà (T/h)|27/12/2018 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây phụ huynh có con học trong Trường Chu Văn An (Hoàng Liệt – Hoàng Mai – Hà Nội) thấy có hiện tượng là các con về kêu đau bụng và nói nước ở trường rất khó uống và có mùi lạ.

– Nhiều phụ huynh trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai) bức xúc khi con phải sử dụng nước uống không đảm bảo an toàn.

>>> Chương trình sữa học đường gần 4.000 tỷ ở Hà Nội: Một tầm nhìn vươn cao trí tuệ Việt 

>>> Vinamilk trúng Gói thầu cung cấp sữa Chương trình Sữa học đường TP Hà Nội

Đại diện ban phụ huynh đến trường tìm hiểu thì thấy các cháu được uống nước đóng bình có tên là Việt Xưa sai với cam kết đầu năm học.

Trường Tiểu học Chu Văn An – nơi phụ huynh tố nước uống sử dụng cho học sinh không đảm bảo. Ảnh: laodong.vn

Loại nước này có địa chỉ sản xuất tại Công ty Cổ phần thực phẩm Delta, núi Tản Viên, đội 3, Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội được in trên vỏ bình. Công ty này còn có trụ sở đặt tại đường Trung Yên 11, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Khi được hỏi, cô Lê Thị Thêu là hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo cam kết giữa nhà trường và phụ huynh là nước đóng bình của một thương hiệu nổi tiếng nhưng thời điểm đó hãng nước này chưa nộp đơn đăng kí cung cấp nước với Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai mà mới chỉ có hãng nước Việt Xưa đăng kí nên Quận không cho phép nhà trường sử dụng.

Nước Việt Xưa được Trường Tiểu học Chu Văn An, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội dùng cho học sinh uống

Quá bức xúc nên ban phụ huynh học sinh của trường đã lấy mẫu nước Việt Xưa mà nhà trường đang cho các cháu sử dụng đi xét nghiệm tại 2 nơi là: Trung tâm kiểm soát bệnh tật của sở y tế Hà Nội ở số 70 Nguyễn Chí Thanh và Trung tâm kỹ thuật môi trường & an toàn hóa chất, phòng phân tích môi trường Viện hóa học công nghiệp Việt Nam địa chỉ P27 số 2 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội.

Cả 2 bản xét nghiệm đều cho ra kết quả là nước uống đó không đạt tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm và trong nước có vi khuẩn mủ xanh, vi khuẩn Ecoli kèm tạp phẩm vượt quá mức cho phép.

Kết quả thử nghiệm ở Trung tâm kiểm soát bệnh tật

Ngày 26/12/2018 cô Lê Thị Thêu là hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã cho ngừng sử dụng loại nước Việt Xưa và thay vào đó là nước đóng bình 19 lít của thương hiệu nổi tiếng đã cam kết cho các em học sinh toàn trường sử dụng.

Theo tìm hiểu thì loại nước này bán trên thị trường Hà Nội nếu lấy số lượng nhiều thì giá là 8.700 đồng 1 bình 19 lít đã bao gồm phí vận chuyển.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết:

E.Coli hay còn được gọi là vi khuẩn đại tràng, xuất hiện trong phân người và thường ngấm vào nước. Người nhiễm khuẩn E.coli sẽ thấy đau bụng dữ dội, đi phân lỏng nhiều lần trong ngày.

Bệnh có thể trở nên nghiêm trọng và có thể phát triển hội chứng tăng ure máu có tán huyết gây suy thận, xuất huyết và các vấn đề thần kinh khác. Tỷ lệ tử vong là khoảng 3-5%.

Chu Văn An là một trong hai trường tiểu học công lập ở phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai). Năm học 2018-2019, trường có gần 3.000 học sinh.

Minh Hà (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nước uống trong trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội nhiễm trực khuẩn