Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới

Giang Hải|20/12/2022 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của giai cấp công nhân và Nhân dân Việt Nam, Người sáng lập, giáo dục, rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam và dành tình cảm lớn lao cho cán bộ, chiến sĩ; thường xuyên quan tâm xây dựng Quân đội ta trở thành quân đội kiểu mới của Nhân dân, do dân và vì dân.

quan-doi-1.jpg
Cùng với tuổi trẻ cả nước, thanh niên quân đội vẫn đang viết tiếp những ước mơ và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Người đã dạy, việc nhỏ: “Dù một cái kim, một sợi chỉ cũng không xâm phạm đến của dân”; việc lớn: “Toàn thể cán bộ, chiến sĩ phải ra sức học tập chính trị, quân sự, văn hóa, nâng cao lập trường tư tưởng của giai cấp công nhân, cần phải nắm vững đường lối quân sự của Đảng, ra sức rèn luyện kỹ thuật và chiến thuật, cần luôn nêu cao cảnh giác, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân”. Người cũng yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ phải quán triệt sâu sắc và thực hành nghiêm túc quan điểm: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại. Quân đội ta là Quân đội nhân dân. Nhân dân có Đảng lãnh đạo, Đảng có chính cương, chính sách. Đã là Quân đội nhân dân phải học chính sách của Đảng”.

Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ là một hệ thống chuẩn mực, giá trị tư cách đạo đức của người quân nhân cách mạng, phẩm chất đó tựu trung qua lời khen ngợi của Bác Hồ: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Có thể khái quát biểu hiện đặc trưng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các phương diện sau:

Một là, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân. Đây là biểu hiện cơ bản, cốt lõi và xuyên suốt của phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"; được cô đọng trong lời tuyên dương của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm Quân đội ta 20 tuổi: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Hai là, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau như ruột thịt. Xuyên suốt lịch sử xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội ta, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt là trong những biểu hiện cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là tinh thần đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, đoàn kết cùng giúp nhau tiến bộ và trưởng thành; cùng nhau khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ lúc thường cũng như lúc ra trận, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình.

Ba là, tinh thần tự lực, tự cường dũng cảm vô song, mưu trí, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt; lạc quan và luôn tu dưỡng, rèn luyện của người quân nhân cách mạng. Quân đội ta luôn phải đương đầu với kẻ địch mạnh hơn gấp nhiều lần, song bằng trí thông minh và lòng dũng cảm, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, mưu trí sáng tạo, nắm vững tri thức khoa học quân sự, vừa chiến đấu, vừa xây dựng trưởng thành để giành chiến thắng trong chiến tranh. Không chỉ bạn bè quốc tế, nhân loại tiến bộ thán phục mà ngay kẻ thù cũng phải thừa nhận. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm, quên thân mình thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai; nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học có giá trị để cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật, sản xuất súng, đạn… là hiện thân sống động của giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bốn là, dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; nêu cao tinh thần quốc tế vô sản. Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta chính là việc thực hành dân chủ rộng rãi đi liền với chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh tình hình mới. Do vậy, vấn đề vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách là xây dựng cho được hình ảnh người quân nhân cách mạng - "Bộ đội Cụ Hồ” với những đặc trưng tiêu biểu phù hợp với tình hình. Giai đoạn hiện nay, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" là sự kế thừa, tiếp tục phát triển những giá trị phù hợp với đặc điểm tình hình mới và nhiệm vụ của Quân đội mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao cho.

quan-doi-2.jpg
Thanh niên luôn được giáo dục lý tưởng cách mạng

Đối với Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng, đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt, trước hết mỗi người cán bộ, nhân viên, chiến sỹ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao. Tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác và Công trình Lăng của Người. Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động phòng, chống "diễn biến hòa bình", ngăn chặn, đẩy lùi "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tâm huyết, tận tụy với công việc, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, khắc phục khó khăn, không sợ hy sinh gian khổ; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là, có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh. Thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, cởi mở, chân thành, lạc quan cách mạng. Mẫu mực về đạo đức, lối sống; đề cao trách nhiệm nêu gương, cấp trên nêu gương trước cấp dưới, đảng viên nêu gương trước quần chúng; cán bộ, chiến sĩ nêu gương mọi lúc, mọi nơi.

Ba là, có văn hóa, tri thức khoa học, trình độ quân sự, năng lực, phương pháp, tác phong công tác và sức khỏe tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ra sức học tập, huấn luyện, nghiên cứu nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng cần thiết, nhất là về lĩnh vực quân sự, quốc phòng; có tư duy lý luận tốt, năng lực tổ chức thực tiễn phong phú; nhận thức đúng đối tượng, đối tác của cách mạng; đối tượng tác chiến của Quân đội ta.

Bốn là, thực hành dân chủ, kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở, trọng tâm là dân chủ trong lãnh đạo, chỉ huy; phát huy tốt dân chủ của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân về quân sự - chuyên môn, chính trị, kinh tế - đời sống.
Năm là, chăm lo xây dựng đoàn kết nội bộ tốt; tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với Nhân dân; có tinh thần quốc tế trong sáng. Giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất; thương yêu, giúp đỡ đồng chí, đồng đội; kiên quyết chống mọi biểu hiện gây mất đoàn kết, chia rẽ, bè phái, cục bộ trong nội bộ và các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế.

Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” gắn liền với quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành giá trị văn hóa quân sự tiêu biểu của thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. Nhân dân gọi “Bộ đội Cụ Hồ” vì niềm tin son sắt đối với quân đội, bởi quân đội là con em của Nhân dân, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” luôn có mối quan hệ thống nhất biện chứng với xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, bảo đảm quân đội trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; là nhân tố quan trọng tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Bài liên quan
  • Nhớ về lời dạy của Bác Hồ dành cho Quân đội nhân dân Việt Nam
    Ngày 22 tháng 12 năm 1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại một khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo, châu Nguyên Bình thuộc tỉnh Cao Bằng. Dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, toàn Đội đã long trọng đọc Mười lời thề danh dự để nói lên lòng trung thành vô hạn đối với Tổ quốc, với Đảng, tinh thần hy sinh chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, hết lòng hết dạ phục vụ Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới