Phó Thủ tướng: Không được chủ quan với bão cuối mùa

Kim Chi|17/12/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, cuối năm thường ít khi có bão, nhất là khi vào mùa rét. Song cơn bão Rai theo dự báo rất mạnh nên không được chủ quan, lơ là.

Chiều 17/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó với siêu bão Rai với sức gió giật cấp 17. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết cuối năm thường ít khi có bão, nhất là khi vào mùa rét. Cơn bão Rai theo dự báo rất mạnh, người dân hay gọi bão cuối mùa, dễ gây tâm lý chủ quan của bà con, nhất là người dân ở vùng biển.

Phó thủ tướng – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Lê Văn Thành
chủ trì cuộc họp ứng phó với bão Rai.

Vì vậy, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã rất tập trung chỉ đạo trong những ngày qua. Hôm qua 16/12, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo các ngành, địa phương với tinh thần không được chủ quan vì cơn bão rất lớn, với tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh.

Theo dự báo trong 24- 48 giờ tiếp theo (7h ngày 19/12), tâm bão cách bờ biển Bình Định-Khánh Hòa khoảng 280km về phía Đông; sức gió cấp 13, giật cấp 16. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc. Vào thời điểm bão ảnh hưởng đến gần đất liền (18- 21/12), thủy triều lớn nhất tại Quy Nhơn (đạt 2m lúc 1 giờ ngày 19/12), có thể gây sóng lớn, nguy hiểm với tàu thuyền, nhà cửa và các công trình ven biển.

Đối tượng sẽ có nguy cơ cao bị tác động bởi bão rất lớn, gồm người và các phương tiện tàu cá, tàu vận tải hoạt động trên biển, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản; các dàn khoan, công trình dầu khí, hệ thống công trình đê, kè; các hồ chứa nước…

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương chủ động rà soát lại các tàu thuyền. “Bão rất mạnh, sóng cao đến 8- 10m nên các địa phương hết sức chú trọng, kêu gọi bà con ngư dân về. Bão cuối mùa, siêu bão rất mạnh, cố gắng huy động hết lực lượng, có giải pháp bắn pháo hiệu báo bão để bà con vào nơi tránh trú an toàn”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tính đến sáng 17/12, các đơn vị đã thông báo, kiểm đếm 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Trong đó, số tàu thuyền hoạt động ở khu vực giữa biển Đông và quần Đảo Trường Sa là 393 tàu/2.239 người.

Hiện, các phương tiện đã nắm được thông tin di chuyển về nơi tránh trú trên các đảo và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (riêng còn 12 thuyền Phú Yên đang hoạt động trong vùng nguy hiểm). Ngoài ra, có 4 địa phương có lệnh cấm biển gồm: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam; Quảng Ngãi. Các tỉnh còn lại dự kiến cấm vào ngày hôm nay (17/12), riêng Thừa Thiên- Huế vào ngày 18/12.

Đến nay các địa phương dự kiến kế hoạch sơ tán cho 51.032 hộ/238.345 người tại các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và khu vực ven biển có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, đồng thời tiếp tục rà soát cập nhật cho phù hợp với diễn biến của bão.

Kim Chi

Bài liên quan
  • Chủ động ứng phó bão RAI chuẩn bị tiến vào Biển Đông
    Moitruong.net.vn – Chiều tối ngày 14/12, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã ban hành công điện hỏa tốc gửi các tỉnh từ Quảng Bình đến Kiên Giang, yêu cầu chuẩn bị ứng phó với bão Rai dự báo sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh trung và nam Trung bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Không được chủ quan với bão cuối mùa