Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp khẩn, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lớn bất thường tại miền Trung

Châu Anh|01/04/2022 23:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 1/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương về tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Trung và các biện pháp khắc phục.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, 2 người mất tích do lốc xoáy khi trên ghe ra lồng bè nuôi tôm hùm để cho tôm ăn (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, Phú Yên). Hiện nay đã tìm thấy 1 thi thể người mất tích. Có 4 người bị thương do dông lốc (Thừa Thiên Huế). Phú Yên có 2 nhà sập đổ; 37 nhà tốc mái, hư hỏng tại Thừa Thiên Huế và Phú Yên.

Về thủy sản, có 176 ghe, thuyền chìm, hư hỏng, trong đó Thừa Thiên Huế 7 chiếc, Bình Định 50 tàu, Phú Yên 92 tàu, Khánh Hòa 27 tàu. Có 2.450 lồng bè tôm hùm ở Phú Yên thiệt hại.

Về nông nghiệp có 13.484 ha lúa, 292 ha hoa màu ở Phú Yên bị ngập, ngã đổ. Hiện các địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Tại cuộc họp, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đây là đợt thiên tai trái mùa đặc biệt. Tổng thiệt hại ban đầu do thiên tai tại tỉnh này ước tính khoảng 171 tỷ đồng.

Theo ông Thế, bình thường khi có bão, lồng bè đưa xuống độ sâu 10-15 m nước thì vẫn an toàn, nhưng trong đợt này, lồng bè của người dân đưa xuống độ sâu hơn 10 m nước nhưng vẫn bị xoáy, có nhiều lồng bị đánh bật lên bờ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình thiên tai tại các tỉnh miền Trung và các biện pháp khắc phục.

“Dòng chảy ngầm có sức phá hoại lớn hơn cả các cơn bão mà Phú Yên từng gặp phải. Thậm chí có cơn bão cấp 10, 11 hay hơn, nhưng cũng không có thiệt hại lớn như thế này đối với nuôi trồng hải sản” – lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết theo kinh nghiệm dân gian, khoảng 60 năm thì thiên tai lớn như này xuất hiện trở lại. Do đó ông Bửu đề xuất Trung ương tổ chức đoàn công tác tới địa phương để kiểm tra, khảo sát kỹ càng và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng cho rằng, đây là hiện tượng lạ. Mặc dù có những năm bão rất lớn, bà con vẫn vào neo đậu bình thường nhưng năm nay, gió mới cấp 7, cấp 8, nhưng có xoáy lốc, làm chìm nhiều tàu thuyền. Riêng Bình Định có 55 phương tiện đánh bắt thủy sản bị chìm.

“Chúng tôi đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu hiện tượng thời tiết này để dự báo, khuyến cáo, hỗ trợ cho các địa phương cảnh báo cho người dân” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, các ý kiến đều đánh giá diễn biến thời tiết rất bất thường. Mưa lớn trái mùa gây ra nhiều thiệt hại, ở diện rộng.

Tuy nhiên, sự chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo, các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành rất kịp thời, không bị động. Ngay từ ngày 28/3, Thường trực Ban Chỉ đạo đã có văn bản giao nhiệm vụ, triển khai các giải pháp, gửi tới các địa phương. Các địa phương đã tích cực vào cuộc, tổ chức thực hiện, hỗ trợ người dân, hạn chế thiệt hại.

Tàu cá bị sóng đánh hỏng, dạt vào bờ ở Phú Yên.

Về các giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, “huy động toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất”.

Khẩn trương tiêu nước, nước rút đến đâu thu hoạch lúa đến đấy. Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân.

Ứng trực thường xuyên, bảo đảm vận hành an toàn, linh hoạt, hiệu quả các hồ đập. Đây là cơ hội tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, sản xuất điện, nhưng Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ đập.

Các địa phương không được chủ quan, bám sát các dự báo, chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo để triển khai tiếp các giải pháp.

Khẩn trương căn cứ vào tình hình thực tế, các quy định hiện hành để hỗ trợ kinh phí cho người dân khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống. Tinh thần là làm kịp thời, chính xác, không để xảy ra tiêu cực, Phó Thủ tướng nêu rõ, “phải thật công tâm, khách quan”.

Trước tình hình thời tiết bất thường này, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tổng thể.

Phó Thủ tướng nhất trí thành lập các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đến 2 tỉnh có thiệt hại lớn nhất để trực tiếp nắm tình hình, hỗ trợ các địa phương và đề xuất thêm các giải pháp.

Châu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp khẩn, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lớn bất thường tại miền Trung