Phòng tránh các bệnh hô hấp vào mùa mưa

Hồng Tú|06/08/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những cơn mưa kéo dài cùng độ ẩm cao tạo môi trường thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh phát triển và lây lan. Một số bệnh thường gặp trong mùa mưa như cảm lạnh, cúm, sốt rét, thương hàn… có thể gây khó chịu cho cơ thể của bạn. Dưới đây là cách nhận biết và phòng tránh những bệnh thường gặp trong mùa mưa.

Mùa mưa là thời điểm thuận lợi cho virus, kí sinh trùng cũng như nấm mốc phát triển mạnh và hệ hô hấp là một trong những cơ quan dễ bị tấn công nhất. Các bệnh lý hô hấp thường gặp vào mùa mưa như cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi…. Các đối tượng dễ mắc bệnh là trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh; người cao tuổi hay có bệnh mạn tính, sức đề kháng kém và phụ nữ mang thai.

cam_cum_2411202210.jpg
Ảnh minh họa

Các bệnh đường hô hấp dễ mắc mùa mưa

Cảm lạnh: Cảm lạnh thông thường là bệnh viêm đường hô hấp trên do virus rhino gây nên và rất dễ lây. Rhino bám vào bụi nước trong không khí và con người rất dễ hít phải.

Những triệu chứng đầu tiên của cảm lạnh là: Ngứa họng, sổ mũi và hắt hơi, sau đó là đau họng, ho, đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau nhức cơ và chán ăn. Thông thường, cảm lạnh sẽ tự nhiên biến mất, tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn chủ quan nhất là khi thấy nước mũi chuyển từ dạng lỏng sang đặc và có màu vàng hoặc xanh vì đây là biểu hiện của bội nhiễm cần điều trị.

Đeo khẩu trang giúp phòng ngừa các loại virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp gây viêm họng. Đeo khẩu trang giúp phòng ngừa các loại virus, vi khuẩn tấn công đường hô hấp gây viêm họng.

Bệnh viêm họng: Tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tại lớp niêm mạc và các tổ chức dưới niêm mạc họng gọi là viêm họng. Bệnh hình thành do sự tấn công của các loại virus và vi khuẩn. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh do virus cao hơn so với vi khuẩn. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em do hệ thống miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện.

Một số triệu chứng người mắc viêm họng thường gặp phải là sốt cao, thường dao động từ 38 độ – 39 độ C; Cổ họng khô rát, đau khi ăn uống, thậm chí là nuốt nước bọt; Giọng khàn, nặng hơn có thể mất tiếng; Ho khan, ho có đờm kéo dài.

Viêm họng nếu không can thiệp điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh lý hô hấp nguy hiểm khác như áp xe thành họng, viêm mũi…

Bệnh cúm: Bệnh cúm mùa mưa cũng dễ gặp tuy nhiên cần phân biệt cảm lạnh thông thường và cúm. Triệu chứng cúm rầm rộ hơn, sốt cao hơn, đau nhức mình, mệt mỏi nhiều hơn. Ở các đối tượng như trẻ em, người già và phụ nữ có thai….bệnh dễ trở nặng hơn và diễn tiến nhanh chóng đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng. Khi có các triệu chứng này thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Bệnh viêm phế quản, viêm phổi: Do mưa thời tiết ẩm thấp khiến các bệnh viêm phế quản, viêm phổi gia tăng tỷ lệ người mắc. Biểu hiện thường cũng khá rầm rộ. Người bệnh có thể sốt cao, đau họng, ho đàm có màu, tức ngực, khó thở… Đối với các bệnh lý này, người bệnh nên đến cơ sở y tế sớm để được bác sĩ chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng tránh các bệnh hô hấp vào mùa mưa

Để phòng tránh các bệnh hô hấp vào mùa mưa như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm phổi… Các thành viên trong gia đình cần chăm sóc sức khỏe mình cẩn thận, giữ ấm, uống đủ nước, bổ sung dưỡng chất, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ngủ đủ giấc.

Giữ ấm cơ thể: Nhớ mang theo dù, áo mưa khi ra ngoài. Khi ướt mưa thì khi về nhà nên tắm ấm ngay. Dùng các thức uống ấm như trà, súp, cháo giúp tăng nhiệt độ trong cơ thể.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Đủ nước sẽ giúp duy trì thân nhiệt ổn định, loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Nhu cầu trung bình hàng ngày cơ thể cần khoảng 2 lít nước, cần nhiều hơn khi làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, khi chơi thể thao, hay khi có tiêu chảy, ói…Chúng ta có thể dùng nước lọc thông thường, các loại nước trái cây, nước dừa hay các loại nước có điện giải pha sẵn.

Bổ sung vitamin C: Có thể bổ sung vitamin C qua hình thức thuốc hay các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin C giúp củng cố sức mạnh cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hạn chế tiêu thụ chất cồn và thuốc lá: Chất cồn làm cơ thể bị mất nước và là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị suy yếu. Thuốc lá vô cùng nguy hiểm đối với cơ quan hô hấp, 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá Thực tế, khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc hóa học trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 70 chất có thể gây ung thư…

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ giúp tái tạo sức khỏe sau một ngày dài làm việc. Người trưởng thành cần giấc ngủ 6 – 8 giờ trong ngày, người cao tổi thì ít hơn và trẻ nhỏ thì dài hơn

Vệ sinh tay: Nên rửa tay với nước sạch và xà phòng là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất. Luôn rửa tay trước ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi hay khi tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm…Nên che miệng khi ho và hắt hơi để tránh lây nhiễm cho người xung quanh.

Vệ sinh mũi họng: Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý là biện pháp phòng ngừa hữa hiệu những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mỗi sáng hay sau khi đi ra đường về nên súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng . Ở nước ta, việc vệ sinh mũi vẫn còn xa lạ, nhưng thực ra đây là thói quen cần được thực hiện đúng cách hàng ngày, tương tự như đánh răng hay rửa tay để bảo vệ sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng tránh các bệnh hô hấp vào mùa mưa