WHO cảnh báo thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Tô Anh|21/07/2023 13:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng khắc nghiệt bao trùm Bắc Bán cầu đang làm gia tăng áp lực đối với các hệ thống y tế, trong đó những người có ít khả năng chống chọi nhất lại chịu hậu quả nặng nề nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nắng nóng cực độ ở bắc bán cầu đang đe dọa sức khỏe con người và gây áp lực lên hệ thống y tế, kêu gọi các nước có kế hoạch ứng phó cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo WHO, tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng suy giảm sức khỏe sẵn có, nhất là với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và hen suyễn.

nangnong11.jpg
Nhiều nước Châu Âu oằn mình trong thời tiết nắng nóng

WHO cũng đưa ra cảnh báo về số ca tử vong do nắng nóng cực đoan sẽ còn tiếp tục tăng theo từng năm. Trong đó, “khu vực nguy hiểm" hiện tại bao gồm phía Nam và Đông châu Âu. Qua đó, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO – ông Hans Henri P. Kluge cũng kêu gọi người dân khu vực này cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, tuân thủ theo các khuyến nghị và bảo vệ bản thân trước các rủi ro sức khỏe liên quan tới thời tiết, dựa trên các nguồn thông tin uy tín.

Bà Maria Neira - Giám đốc bộ phận biến đổi khí hậu, môi trường và sức khỏe của WHO - cho biết WHO đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và những người có bệnh lý nền trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao.

Bà kêu gọi các nước khẩn trương xác định và theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có khả năng gặp rủi ro do nắng nóng. Các bệnh viện cần đảm bảo kế hoạch ứng phó trong trường hợp nắng nóng tiến triển cực đoan hơn. Bà cũng lưu ý cần tuyên truyền cho người dân về việc tránh ra ngoài khi nắng gắt.

Đề cập tới giải pháp trong dài hạn, quan chức của WHO tin rằng, việc thông qua Tuyên bố Budapest, trong đó ưu tiên hành động khẩn cấp, trên diện rộng nhằm ứng phó với các thách thức sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… tại Khu vực Châu Âu của WHO sẽ góp phần giải quyết "những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu đối với hệ thống y tế và sức khỏe".

Hàng triệu người ở cả 3 lục địa Á - Âu - Mỹ đang hứng chịu thời tiết nắng nóng gay gắt, cháy rừng lan rộng, kéo theo những nguy cơ sức khỏe khi nhiệt độ liên tục lập kỷ lục cao mới. Các chuyên gia cho rằng đây là một phần hậu quả của biến đổi khí hậu do tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch gây ra, nhấn mạnh tình trạng ấm lên toàn cầu đóng vai trò chủ chốt dẫn tới những hình thái thời tiết có sức tàn phá ngày càng lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người